บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก กรกฎาคม, 2016

ความเร็ว บนเรือนไมล์ กับ ความเร็วgps

รูปภาพ
ย้อนรำลึกความหลังครั้งเก่า หรือคนรุ่นเก่า ๆ สมัย 2 จังหวะรุ่งเรื่อง  ถอยมอร์เตอร์ไซด์มาใหม่ ๆ อย่างแรก ใล่เสตอร์เพื่อให้ได้ความเร็วปลายเพิ่มขึ้นกันก่อนเลย   (สมัยนี้น่าจะชินกับการไล่เม็ดมากกว่า)  จำได้ว่า สมัยได้ nova s มาใหม่ ๆ  เดิม ๆ ได้แค่ 110 แค่ ลดเสตอร์หลัง จากเดิม 38 ไป 34 ก็ได้ความเร็วเพิ่มเลยเป็น 120 แบบไม่หมอบ แต่ต้นจะอืดขึ้นนิดหน่อย  ถ้าอย่างได้ต้นอีกนิด ปลายอีกหน่อย ก็จบที่ 36    ได้ความเร็วเพิ่ม ต้นไม่อืดมาก  จะเป็นการเข้าใจกันในกลุ่มเล่นรถ ว่า จะหาความเร็วปลาย ต้องลดเสตอร์  แต่ปัจจุบัน ลดเสตอร์ แล้วทำไมวิ่งได้น้อยลง  เพิ่มเสตอร์ไมล์ขึ้นเยอะกว่าเดิม..... ถูกต้องแล้วครับ สำหรับคนที่ติดกับตัวเลขบนเรือนไมล์ แต่เอาจริงๆ  ถ้าเสตอร์ถูกต้องก็ได้ความเร็วปลายเพิ่มขึ้นนั้นแหละ แต่ไม่ใช่ลดซะเยอะจนไม่มีแรง รถกลับยิ่งแย่กว่าเดิมอีก  สาเหตุหลัก  ๆ คือรถรุ่นใหม่ ๆ หันมาจับความเร็วที่ แกนเสตอร์หน้ากันมากขึ้นในรถเกียร์ (ส่วนรถออโต้คงต้องจับความเร็วกันที่ล้อหน้าอย่างเดียว ) ทำให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่า เพิ่มเสตอร์ รถจะวิ่งได้ปลายมากขึ้น   วิธีวัดความเร็วแบบตรง ๆ มีอยู่หลายวิธี เดี๋ยวน