แคมแต่งต้องทำใจ

แคมแต่ง แคมแต่ง แคมแต่ง หลัีงจากเปลี่ยนแคมแต่งเพื่อความแรงขึ้นอีกนิดหน่อย..ซํกระยะนึง..เริ่มรู้สึกรำคาญกับเสียงวาล์วที่ดัง..แต็ก ๆ ๆ ตลอดเวลา..ยอมรับว่าขี่มันขึ้นจริงจริง...ติดมือทุกเกียร์ ถึงเกียร์4 อาจจะห้อยเล็กน้อยก็คงเป็นที่บุคลิคของเจ้าเวฟ125x รุ่นนี้แหละ...เดิม ๆ สองคนก็ไม้ประมาณ105 -110 เต็ม ๆ แล้ว...แต่ปกติเวลาเดินทางไกลก็90-100 ยืนพื้น..ไม่เกินนี้
ไครแรงก็แซงไป..สำหรับผมเน้นเที่ยวซะมากกว่า....
เมื่อเปลี่ยนแคมแต่ง..เงินเหลือก็ตามมาด้วยคอท่อใหม่ใหญ่กว่าเดิม ๆ บอกได้เลยว่า..เกียร์3 ได้110 แบบไม่ต้องลุ้น..แต่พอเข้าเกียร์4 ห้อยลงมาที่105เหมือนเดิม(2คน)...ด้วยความชอบในการทำรถ..ก็ต้องตามด้วยนมหนูที่ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย....โดยเดิม..125x อยู่ที่ 78-35..ก็ทดลองจนลงตัวที่..80-35 กับแคมแต่ง+คอใหญ่ นอกนั้นเดิมหมด...เมื่อน้ำมันหนาขึ้น..จากเกียร์3ที่ได้ 110 ก็ลงมาเหลือ 100 แต่เกียร์4อาการห้อยลดลง.....
วิ่งสูตรนี้มาซักพัก..รู้สึกรำคาญเสียงวาล์วที่ดังตลอดเวลา..ก็เลยต้องทำใจ...และต้องตัดสินในเลือก..ซักทางระหว่าง..ยอมทนรำคาญ..หรือ เอาออกกลับไปใส่เดิม ๆ แล้วเงียบสมใจ...
ระหว่างรอการตัดสินในว่าจะเลือกทางใด ก็เลยหาความรู้เพิ่มเติมไปด้วย ว่าทำไมใส่แคมแต่งแล้ววาล์วดัง....เรื่องของเรื่องที่ทำให้วาล์วดังนั้นคงอยุ่ที่องศาลลูกเบี้ยว หรือแคมนั่นแหละ..จากการทำงานของแคมที่จะเป็นตัวกำหนดการเปิดปิดวาล์วไอดี ไอเสีย ซึ่งโดยพื้นฐานของแคมจะมาจากรูปวงกลม แล้วมีด้านบางด้านที่นูนออกมา..ทำให้ดูเหมือนรูปไข่ ส่วนที่ยื่นออกมาก็คือส่วนที่จะไปกดกระเดื่องวาล์วให้เปิดนั่นเอง ในส่วนนี้แหละที่มีความแตกต่างกันระหว่างแคมเดิม ๆ กันแคมแต่ง....
.....ง่าย ๆ คือ เจ้าแคมแต่งจะทำให้วาล์วเปิดก่อนและปิดที่หลัง แคมเดิม หรือมีระยะเวลาเปิดของวาล์วนานขึ้น รวมทั้งอาจมีระยะยกของวาล์วมากขึ้นด้วย...ก็เพื่อจะได้มีเวลาในการประจุไอดี(อากาศ+น้ำมัน)นานขึ้น และ ระยะเวลาในการคายไอเสียนานขึ้น รวมทั้ง ทำให้ระยะover lap นานขึ้น
โอเวอร์ แลปก็คืออาการที่วาล์วไอดีและไอเสียเป็ดพร้อมกันนั้นเอง ซื้งเป็นช่วงเวลาที่ทำให้ไอดีเข้ามาไล่ไอเสียออก ถ้าโอเวอร์แลปนานก็แสดงว่า มีเวลาที่ไอดีเข้ามาไล่ไอเสียนานขึ้น ซึงก็ทำให้ไอดีเข้ามาในห้องเผาไหม้มากขึ้นด้วยเช่นกัน....
.....แสดงว่าในรอบเครื่องยนต์ที่เท่ากัน แคมแต่งจะมีการเคลื่อนที่ของวาล์วอย่างฉับพลันมากว่าแคมเดิม หรือมีการแตะวาล์วที่เร็วขึ้น รุ่นแรงขึ้น ทำให้เมื่อเราใส่แคมแต่งแล้ววาล์วก็เลยดัง...
....
หลังจากทำในอยู่นาน...ก็...ถอดดีกว่า...ใส่แคมเดิม..แรงน้อยกว่า..แต่เงียบดี...และคงต้องบวกกับหาวิธีการทำแรงอย่างอื่นมาเพิ่มเติมซะแล้ว....อืม..คงหนีไม่พ้น..คาร์บูแดชแน่ ๆ เลย ทีนี้...

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2555 เวลา 06:54

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2555 เวลา 06:58

    ของผมใส่แค้มแต่งของ ไฟทโต้ ซื้อมาวันนี้ ใส่ปุบก็ดังกิกๆๆๆ แล้ว ดูๆแล้ว ไม้น่าจะเ็นเพราะวาวชนลูกสูบ เพราะลูกสูบลึกพอดู ไม้ราบกับเสื้อสูบ แต่ใส่แล้วมีปัญหาบางอย่างตามมาคือ ติดเครื่องไม่ได้ แรงดันเวลาเอามืออุดรูหัวเทียนดู ไม่ค่อยมีแรงดัน ไม่ทราบเป็นเพราะอไร

    ตอบลบ
  3. ไม่ค่อยมีแรงดัน ...เพราะเวลาใส่แคมแต่งกับลูกสูบแต่ง มันชนกัน วาล์วคด โอเค เปรี่ยววาล์วใหม่แล้ว ลองใส่ลูกเดีม แคมแต่ง ก็ดังแต็กๆๆๆ จริงๆ ครับบ่าชิบหาย แตนนี้ใส่ลูกแต่ง 53 แคมเดีม เงีบขึ้นมาหน่อย .............อยากรู้ว่าแคมค้ายใหนบ้างที่ทำออกมาใส่แล้วไม่ดัง แค็มละ 1000ก็จะซื้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ8 มกราคม 2560 เวลา 18:54

      เเคม ช่างบิ๊ก บุรีรัม ครับ เเคม s1 ลูกเดิม ไม่หลบวาว เงียบ ชัว เวิ่งด้วย ตอนนี้ ผมไล่ได้ 150 ครับ wave 110i

      ลบ
    2. ถามหน่อยคับ..ผมใสแคมแลัว..ทำไมท่อลั่นผมเงียบมันเหมือนท่อเดิมเลย

      ลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2557 เวลา 06:43

    มีครับ700เองไม่ดังแต่มันมีปัญหา คือไม่มีแรงดัน สตาตติดยาก

    ตอบลบ
  5. ถ้าเวฟ110ไอลูกเดิมไซ200แคม280องศาจะวิ่งมัยคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. วิ่งครับ ถ้า+กล่องไป +คาร์บู +ท่อ เข้าไปอีกน่อย แค่นี้ก็ปี้ดดด แล้ว

      ลบ
    2. วิ่งครับ ถ้า+กล่องไป +คาร์บู +ท่อ เข้าไปอีกน่อย แค่นี้ก็ปี้ดดด แล้ว

      ลบ
  6. วิ่งขึ้นแน่นอน..แต่ต้องลดเสตอร์หลังซัก 2 ฟันช่วยด้วย เพราะกำลังรถมากขึ้น ก็เลยต้องเปลี่ยนกำลังเป็นความเร็วโดยการลดเสตอร์

    ตอบลบ
  7. ใส่แคมมาแล้ว เครื่องดับบ่อย

    ตอบลบ
  8. ใครรุ้ตอบหน่อยนะคับ เครื่องดับบ่อย เซงมาก

    ตอบลบ
  9. เช็คดูวาล์วครับว่ารั่วรึป่าว ถ้าไม่รั่วดูที่รอบเดินเบาต่ำไปรึป่าว

    ตอบลบ
  10. พี่ค้าบ110iผมใสแคมแต่งแร้วลูกชนวาล์วมันต้องทำไงค้าบ

    ตอบลบ
  11. พี่คับ 110i ผมใสลุกเชียแคมแต่งแล้วมีเสียงแต็กๆ ต้องทำยังไงเสียงถึงจะหาย

    ตอบลบ
  12. ผมว่าจะใส่แคมเดิมกลับครับ แคมแต่งดังมาก รอบต้นไม่มา แต่รอบปลายสู้ตายคะ 555555 402 เมตร ยอมแพ้รถเดิมๆเลยครับ

    ตอบลบ
  13. ใส่แคมแต่งแล้ว ไม่แรง วาล์วยัน หรือไม่ค่อยมีแรงอัด น่าจะเกิดจากการประกอบใส่ไม่ตรงมาร์ค

    ตอบลบ
  14. แล้ว msx ลูกเดิม มีแคม 1ตัว แคมแต่ง ลูกเดิม ตั้ง ระยะวาล์วเท่าไร รบ กวน ที

    ตอบลบ
  15. Mio125ชามอย่างเดียววิ่ง115 วางแคมแต่งแล้ววิ่ง90นิสๆ เพราะอะไร

    ตอบลบ
  16. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  17. พี่คับผมไส่แคมแต่ง110i วันแรกวิ่งได้ 130 วันต่อมาเหลือ 110 เป็นเพราะอะไรคับ ใครรู้ ช่วยตอบหน่อยคับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี