เปลี่ยนน้ำมันเบรค

งานเข้าาาาาา...แต่หัววันเลย...เพิ่งกลับจากทริปkawasaki วังน้ำเขียวมา...ล้างรถเสร็จ...กำลังนั่งชิล ๆ เล่นinternet ..แต่ก็อย่างว่านะ..ถ้าเราล้างรถตอนเย็นเราก็ควรจะเอามันไปวิ่งซัก แป๊บนึง..ก็ให้พวกน้ำที่ตกค้างอยู่ในส่วนต่าง ๆ มันสลัด หรือระเหยออกไป..จะได้ไม่เป็นคราบสนิมในตอนเช้า...ว่าแล้ว..ไอ้เพื่อนตัวดีอาสาเอาไปขี่ให้..ก็ตงิด ๆ อยู่แล้ว..เพราะวัน ๆ มันขี่แต่ auto แถวยังค้ำถึงแบบเขย่งสุด..สุดตรีนนน...แต่ก็นะ..มันก็เคยขี่มาบ้างสำหรับเจ้าหวานเย็นคันนี้...ก็เลย..เอาไปเลยเพื่อน..ให้มันเอาไปขี่เล่น....เวลาผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมง...มากก็กลับมา..แถมยังเอียงรถโชว์..เอียงแบบแฮนด์ถึงพื้น...ฮาา...รีบวิ่งเข้าไปช่วยแทบไม่ทัน...ปรากฎว่า..ก้านดิสเบรคหน้า...หักแล้ว...

สอบถามได้ความว่า..มานไปทำหักในซอย..ตอนเลี้ยว..แล้วกำครัช..พอรถหมดแรง..ก็พยายามเร่ง..(ก็กำครัชอยู่..แล้วรถมันจะไปได้ยังไง..สงสัยต้องเปิดคอร์ส..สอนพื้นฐานการขี่รถมีครัชซะแระ)..แล้วก็พับลงไปในโค้งแบบเบา ๆ ..ก็เชื่อได้ว่าแบบเบา ๆ เพราะถ้าแรงคงมีเจ็บ...พอไม่มีเบรคหน้าก็มาล้มโชว์หน้าบ้านตรูอีก..กรำ..

รองรอยความเสียหาย...ก็คงจะไม่เป็นเพราะปั็มตัวน้ำเป็นเป็นไม่ตรงรุ่นที่เจ้าของเก่าเค้าใส่ติดรถมา คิดในใจไว้แล้วว่าจะเปลี่ยนปั้มดิสบน..เป็นของเดิม ๆ ...แต่ก็นะ..เร็วไปหน่อย..ตรูยังไม่ทันเตรียมตัง..แต่อะไหล่ศูนย์มี..คงราคาไม่เท่าไหร่

มือครับปรับได้ 4 ระดับ...โอ้วจอร์จ..แต่ใช้จริงก็ใช้ระดับเดียว...ฮาาา....มีเผื่อไว้ไม่ใช้ไม่เป็นไร..ดีกว่าไม่มี..แต่มันไปแล้วววว

ว่าไปหลังจากที่เอาเวฟ125 สุดเท่ห์ไปซื้้ออะไหล่ที่ศูนย์kawasaki พระรามเก้า..มา..ก็รู้ว่าซื้อปั้มเบรคบน..แถมมือเบรคด้วย...ไม่ช่าย...เค้าขายเป็นชุดอยู่แล้ว...แต่มือเบรคอย่างเดียวก็มีแยกขาย..สำหรับผมเปลี่ยนยกปํ้ม..เพราะอยากได้ของเดิม ๆ เนื่องจากอะไหล่หาง่ายกว่ากันเยอะ...ก็เลยจัดไป..2พันปลายยย

มาเปลี่ยนกันเลยดีกว่า..ง่าย ๆ เลยก็หาผ้ามารองกันเลอะเทอะ...รวมถึงป้องกันการกัดสีของเจ้าน้ำมันเบรค แล้วก็..ถอนปลักเซนเซอร์ออก.....


คลายน๊อตปะกับออก


คลายน๊อตตรงสายดิสออก..ระวัง..อย่าบีบก้านดิสหรือระวังอย่าให้อะไรไปโดนก้านดิส..เด่วน้ำมันจะพุ่ง..นอกจากจะเลอะเทอะแล้วยังจะทำให้ไล่น้ำมันยาก

ของเก่าทิ้งไป....ของใหม่นิ้งกว่า...

เอาสายดิสที่ถอดจากปั้มเก่ามาใส่กับปั้มที่ซื้อมาใหม่ก่อน..


ถอนปั้มเก่าออก..และใส่ปั้มใหม่เข้าไป..ถ้าเป็นแฮนด์เดิม..ไม่ต้องเล็ง..มีมาร์คให้เลย..ก็ตั้งรอยต่อของปะกับให้ตรงกับมาร์ค(ทีเป็นจุดตรงแฮนด์)


เรียบร้อย....ตรงเป๊ะ..


ก็ขันเข้าไปพอตึงมือ..ไม่ต้องแน่นมากนะ...เพราะเวลาลมเที่ยวหน้า...มันจะได้หักหลบ..หมายถึง..ปะกับมันสามารถบิดได้..จะได้ไม่เกิดความเสียหาย...แต่ก็ไม่ต้องหลวมขนาดที่เอามือบิดได้ก็แล้วกัน...


ขันปิดทุกอย่างให้เรียบร้อย...



หันแฮนด์ไปทางขวา...หรือทางไหนก็ได้ที่ดุแล้วปั้มดิสขนานกับพื้นมากที่สุด..ก็ทางขวานั่นแหละ..work..ขอบอก



น้ำมันดิสที่ใช้..dot3 หรือ dot4 เท่านั้นนะพี่น้อง..หาซื้อได้ตามร้านอะไหล่มอไซด์..หรือร้านอะไหล่รถยนต์ทั่วไป


เปิดฝาออกมาแล้วก็เทน้ำมันดิสใหม่ลงไปเอาเกือบเต็ม

มาดูด้านปั้มล่าง..หาสายยางตู้ปลามาเสียไว้กับน๊อตถ่าย..ไม่เสียบก็ไม่ว่ากันแต่มันจะฉีดไปทั่วบริเวณ..


จากนั้นก็ขันเปิดน็อตถ่ายที่ปั้มล่างออกเล็กน้อย..แล้วก็ใช้มือบีบที่ก้านเบรคด้านบน..บีบไปเรือย ๆ ..แหม..ขั้นตอนนี้บางคนถนัด...น้ำมันก็จะไหลออกทางด้านล่าง..ให้ไหลออกจนเกือบหมด..แล้วก็คอยเติมน้ำมันเข้าไปที่ปั้นด้านบนเรือย ๆ ทำซัก 3-4 ครั้ง..หรือดูจนกว่าน้ำมันที่ไหลออกมา..ใส...เหมือนสีน้ำมันดิสของใหม่ที่เราเติมเข้าไป...เป็นอันใช้ได้....เมื่อได้ที่แล้ว..ก็ปิดทุกอย่าง..เริ่มที่ตัวถ่ายด้ายล่างก่อน..แล้วก็ปั็มด้านบน....

ป.ล.สิ่งที่ควรรู้เวลาจะเปลี่ยนน้ำมันดิสเบรค..ควรจะเปลี่ยนผ้าเบรคไปพร้อม ๆ กันเลย...หรือรอให้ผ้าเบรคหมด...เนื่องจากระดับน้ำมันในปั้นบนจะไหลเข้าไปแทนที่..ผ้าดิสเบรคที่สึกหรอ..ซื้อจำทำให้ตาแมวด้านบนจะเป็นตัวบอกเบื้องต้นว่า..ผ้าเบรคจะหมด.....แต่ถ้าเราเปลี่ยนน้ำมันดิสตอนที่มีการใช้ผ้าเบรคไปซักระยะแล้ว..ตาแมวที่ปั้มบนจะไม่สามารถแสดงผลได้เที่ยงตรงนัก..เราจะรู้อีกทีก็คงตอนเบรคแล้วไม่อยู่...บรือ...คิดแล้วเสียว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี