มาต่ออุปกรณ์เพิ่มโดยใช้รีเลย์(relay)กันดีกว่า

มีหลาย ๆ ครั้ง ถ้าจะต่ออุปกรณ์เพิ่มเติมในรถต้องใช้รีเลย์(relay) แล้วคนส่วนใหญ่ก็ชอบจำปนกันระหว่างรีเลย์ไฟ กับรีเลย์ไฟเลี้ยว ซึ่งจริง ๆ เค้าเรียกflasher แต่ภาษาไทยทำให้หลาย ๆ คนสับสน เอาเป็นว่าจำง่าย ๆ ถ้าจะทำเกี่ยวกับไฟเลี้ยวก็หารีเลย์ไฟเลี้ยว ถ้าจะต่ออุปกรณ์เพิ่ม เช่นพวกแตรแรงสูง ไฟต่าง ๆ ก็ใช้รีเลย์(เฉย ๆ) โดยมากที่หาซื้อมาใช้กันจะเป็นรีเลย์ 5 ขา แต่ละคนเล่นเอางงกันเลยทีเดียวกว่าจะต่อยังไง อย่างที่นิยมกันมากคือ รีเลย์ bocsh

 (ภาพจากอินเตอร์เน็ต)

มาดูวิธีทำความเข้าใจแบบง่าย ๆ ไม่ต้องท่องจำว่าขาอะไรต่อเข้ากับอะไร ผมยังงงเลย ยิ่งถ้าเป็นของบอส จะมีขา 85/86/87/30 อะไรกันเนียะ......... ทำไมไม่เป็นขา 1/2/3/4 ให้เข้าใจง่าย ๆ เพื่อกันความสับสน และเข้าใจง่าย ๆ โดยไม่ต้องจำ จึงมีหลักง่าย ๆ โดยที่ใช้ได้กับรีเลย์ทุกยี่ห้อ ไม่ต้องมาจำว่าขาไหน ไปไหน


(ภาพจากอินเตอร์เน็ต)


เอาผังของรีเลย์bosch มาดูกัน (ยี่ห้ออื่นอาจมีชื่อตัวเลยไม่เหมือน แต่หลักการเดียวกัน) จากรูป สังเกตุได้เลยว่า มีสี่เหลี่ยมซึ่งต่อกับ 85/86 และมีกลุ่มเส้น ๆ ที่คล้ายสะพานไฟ 30/87/87 อีกหนึ่งกลุ่ม  พอเราแยกเป็นกลุ่มแบบนี้ คงเริ่มรู้สึกแล้วนะครับว่ามันเริ่มง่ายแระ

เมื่อเราแยกกลุ่มได้แล้ว การเอาไปใช้ก็ง่าย ๆ เลย คือกลุ่มที่เป็นก้อนสี่เหลี่ยมให้เอาไปใช้กับวงจรสวิตซ์เปิดปิด และกลุ่มเส้นให้เอาไปใช้กันวงจรอุปกรณ์(จะแตร จะไฟ วิทยุ หรืออืน ๆ)
อธิบายง่าย ๆ เลยคือเอาสวิตเดิม(ติดรถที่มีอยู่แล้ว) ต่อเข้า85 ออก86 หรือ ต่อเข้า 86ออก 85 ด้านไหนก็ได้ ส่วนในกรณีที่ไม่มีสวิตเดิมติดรถ(ติดเพิ่ม) ก็ง่าย ๆ คือจากแบตบวก เข้าสวิตซ์ เข้า85ออก86 ลงกราวน์(หรือแบตลบก็ได้) แค่นี้เราก็ได้วงจรสวิตซ์แล้วครับ สรุปแบบบ้าน ๆ ง่าย ๆ คือ ต่อไฟผ่านสวิต เพื่อเปิดแล้วให้ไฟผ่านขา85และ86 ไปลงกราวน์ เป็นอันครบวงจร โดยมีสวิตซ์เป็นตัวควบคุม
มาดูอีกกลุ่มเส้น ยิ่งง่ายเลย ไม่ต้องคิดมาก เพราะไม่ต้องมีสวิตซ์แล้ว สามารถต่อจากบวกแบต เข้า 30 (สังเกตุว่าเป็นรูปสะพานไฟกำลังยก) แล้วต่อออกจาก 87ขาไหนก็ได้(กรณีรีเลย์ทางเดียว ส่วนรีเลย์2ทางขอยกยอดไว้โอกาสต่อไป) เอาไปเข้าอุปกรณ์ที่เราจะต่อ แล้วออกจากอุปกรณ์ ลงกราวน์(หรือลบของแบต)

เป็นอันจบสามารถเอาหลักนี้ไปใช้กับอุปกรณ์ หรือรีเลย์ยี่ห้ออะไรก็ได้ จะกี่ขาก็ได้ แค่แบ่งกลุ่มให้ถูก ยังไงก็ไปลองใช้กันดูนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี