ลูกสูบแต่ง อีกเสต็ปของความแรง
เอาอีกแล้ว....เป็นธรรมดากับธรรมชาติของมนุษย์ที่ยังไม่รู้จักพอ...คราวนี้เล่นกับลูกสูบแต่ซะเลย ก่อนอื่นก็ถอดออมมาเทียบกันจะ ๆ เลยว่า ลูกแต่งกับลูกเดิม ๆ ต่างกันอย่างไร ซึ่งก็ได้เลือกลูกแต่งของสำนักหนึ่งแถวห้วยขวาง สลักเท่าเดิมคือ 13 ม.ม. กับขนาด 56 ม.ม. ใส่กันได้เลยไม่ต้องแปลงสลักลูกสูบ
ลูกเดิม(บน)-กระโปรงจะยาวกว่า และมีชายกระโปรงลูกสูบโดยรอบ
ลูกแต่ง(ล่าง)-กระโปรงลูกสูบจะสั้นกว่า และไม่มีชายด้านข้าง
มาดูอีักมุมกันรูน้ำมันเครื่่องลูกแต่งจะมีมากกว่า แต่เป็นที่น่าสนใจว่า ลูกสูบเจ้าเวฟ125x รุ่นนี้ซึ่งมีความโตเท่ากับ 52.4 ม.ม. เป็นลูกสูบที่ออกแบบมาเพื่อลดความฝืด แต่ก็ยังรักษาความเป็นรถโรงงานไว้ ความทนทานน่านะเชื่อถือได้ ดังนั้นเป็นที่น่าสนใจสำหรับ ตระกูลเวฟ100,110 มีโอ ฟีโน่ ที่จะเอามันไปใ่ส่เพื่ออัพเกรด โดยน่าจะมีความทนทานพอสมควร ซึ่งรุ่นที่กล่าวมาข้างต้นมีขนาดลูกสูบ 50 ม.ม.สำหรับตระกูลเวฟ มีโอ ฟีโน่ ซื้งถ้าคำนวนความจุแล้วในกรณีที่นำลูกเวฟ125x ไปใส่ก็จะได้ความจุเป็น
เวฟ 100 ซีซีจริงอยู่ที่ 97 จะได้เป็น 106 ซีซี เพิ่มมา 9 ซีซี
เวฟ 110 ซีซีจริงอยู่ที 109 จะได้เป็น 119 ซีซี เพิ่มมา 10 ซีซี
มีโอ,ฟีโน่ ซีซีจริงอยู่ที่ 113 จะได้เป็น 124 ซีซี เพิ่มมา 11 ซีซี
หืม..ดูแล้วมัีนน่าจริง...แต่ถ้าไม่พอใจกับซีซีที่เพิ่มขึ้นก็ต้องไปคบกับลูกอื่น ๆ ซึ่่งเท่าที่ทราบมา ลูกมีพวกลูกสูบของ คาเซ(56ม.ม.) และเชียร์(53ม.ม.) ที่มีขนาดสลัก 13 ม.ม. หรือลูกสูบแต่งค่ายต่าง ๆ มากมายที่ทำไว้รอพวกขาแรงไปอุดหนุน
แต่ก่อนจะยัดลูกต่าง ๆ ทีว่ามาก็อย่าลืมดูขนาดปลอกสูบด้วยก็แล้วกัน แต่สำหรับลูกเวฟ 125 สามารถคว้านและจับลงได้เลยไม่ต้องตีปลอก ส่วนถ้าลูกโตกว่านี้คงต้องปรึกษาช่างที่เชื่อมือก็แล้วกัน
ลูกเดิมชายกระโปรงจากหัวลูกสูบยาว 39 ม.ม.ซึ่งถ้าหักร่องลดความฝึดอีก 3 ร่อง ร่องละ 1.5 ก็ยังเป็น 34.5ม.ม. มากว่าลูกแต่งตั้ว 1.5 ม.ม.
หมายความว่า ลูกสูบแต่งจะขึ้นไม่สุดเสื้อ และทำให้เหลือเนื้อที่อีก 2 ม.ม. เอาไว้ ทำยืดชักไงหล่ะ สามารถยืดได้สูงสุด 4 ม.ม. ลูกก็จะขึ้นสุดเสื้อพอดี และได้ซีซีเพิ่มขึ้นอีก...
แต่..กำลังอัดที่ได้สูงมาก ซื้อเป็นผลมาจากการเพิ่มซีซี แต่ห้องเผาไหม้ที่ฝาสูบเท่าเดิม ถ้ายืดชักกำลังอัดจะสุงขึ้นมาก อาจถึง 11-12 ต่อ1 ซื้งน่ากลัวมากสำหรับความร้อนและ ค่าการรับกำลังอัดของลูกสูบอาจจะไม่ไหวอาจจะทำให้ลูกทะลุึได้ แต่ถ้าทำไว้เพื่อขี่แบบ จึ็๊กเดียวจบ ไม่ได้ใช้งานแบบขี่ทางไกลยาว ๆ ก็คงพอได้
แต่สำหรับผมแล้ว ไว้ใช้งานในชีวิตประจำวันเพื่อการท่องเทียวเดินทางไกลที่ละ 100-200กิโลเป็นหลัก จึงจะไม่ทำการยึดชัก ทำให้ กำลังอัดจะอยู่แถว ๆ 8.5-9 ต่อ 1 ถึงจะไม่แรงมากแต่ก็เน้นความทนไว้ก่อน แต่ถ้าเป็นเครื่องระบายน้ำ ต้องว่ากันที่ 10-11 ต่อ1 ถึงจะกำลังดี ตอนนี้ก็เท่านี้ก่อน ซื่งน่าจะเพียงพอสำหรับการขับขี่ทางไกลและมีกำลังเหลื่อเล็กน้อยไว้สำรองเวลาแซงได้
รถผมเว็ฟx125วิ่งประมาน160อะ
ตอบลบลูกคาเซขยายสั่ยเปงสั่ย150
คาบูเอ็นโปกล่องไฟพ่ากล่อง
ซีบีรอบมาไม่ค่อยเต็มเท่าไร
ทำไงดี
แรด ว่ะ
ตอบลบพี่คับ แล้วถ้าเราทำลูกโซ200
ตอบลบวาล์วโซ คาบูแดช จานไฟเดนโซ่ กล่องเดิมโซ ชัก2 ม.ม
มันจะวิ่งสักประมาณเท่าไรหรอครับ
เห็นเค้าทำกันเลยอยากรู้ คับ
รถผมเว็ฟ100แต่งไงให้เเรงครับ บอกหน่อยครับ........รออยู่น๊
ตอบลบอยากเห็นรูปรถแต่งจังครับ
ตอบลบผมรถเว๊ฟ100S แต่ ลูกสูบเครื่องบิน คาบูแดชวาล์วโซ อยากจะ แรงกว่านี้ทำงัยคับ
ตอบลบขอบคุณคราบ
ตอบลบรถเพือนผมเวฟลูกเดิมใส่แคมใส่กล่องจูนคอมใส่ครัชแต่งทดสเตอแค่นี้วิ่งมิดไมไม่ตัด
ตอบลบใครต่อกล่องแอลเอส2ปรักใส่โนวาช่วยชี้ทางด้วยครับ
ตอบลบลูกดีโอขึ้นไม่สุดขาด3มิลมีผลไหมครับ
ตอบลบมีครับ กำลังอัดหายนิดๆ แต่ก็วิ่งได้ครับ ต้องระวังความร้อนถ้าอัดแช่ยาว ถ้าให้ขึ้นสุดต้องทำชักครับจะขึ้นสุดพอดีเลย
ลบFino ลูก54ชัก5ใ้ส่ฝาเดิมได้ไหมครับแล้ววิ่งทางไกลมีผลยังไงบ้างครับ
ตอบลบ