ออกกฎมอเตอร์ไซค์ใหม่มีท่อกันความร้อนท่อไอเสีย

คมชัดลึก : กรมการขนส่งทางบกบังคับรถจักรยานยนต์ทุกประเภทจดทะเบียนรถใหม่ ตั้งแต่ 6 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นไป ต้องมีวัสดุป้องกันความร้อนจากท่อไอเสียเพื่อป้องกันอันตรายต่อคนโดยสาร

นายเฉลิมไท ญาณภิรัต รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ออกประกาศบังคับให้รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์สาธารณะที่จะนำมาจดทะเบียนใหม่ทุกคัน จะต้องมีวัสดุป้องกันความร้อนจากท่อไอเสียเพื่อป้องกันอันตรายต่อคนโดยสารด้วย โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นไป

กรมการขนส่งทางบกตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ โดยกรณีของท่อไอเสียซึ่งจะเกิดความร้อนเวลาใช้งาน หากผู้ขับขี่หรือคนโดยสารไม่ระมัดระวังอาจเกิดอันตรายจากความร้อนได้ กรมการขนส่งทางบกจึงออกประกาศเกี่ยวกับคุณลักษณะของระบบไอเสียรถจักรยานยนต์ต้องมีวัสดุป้องกันความร้อนปิดบังไว้ ไม่ว่าท่อไอเสียจะอยู่ในตำแหน่งสูงหรือต่ำกว่าที่พักเท้าก็ตาม โดยวัสดุป้องกันความร้อนดังกล่าวจะต้องยึดติดถาวรกับตัวรถด้วย

ทั้งนี้ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกบังคับให้รถจักรยานยนต์สาธารณะทุกคันที่มีท่อไอเสียอยู่สูงกว่าที่พักเท้าจะต้องมีวัสดุป้องกันความร้อนเพื่อความปลอดภัยต่อคนโดยสารอยู่แล้ว การออกประกาศนี้จึงเป็นการเพิ่มความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถจักรยานยนต์มากยิ่งขึ้นสำหรับรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนแล้ว ไม่อยู่ในบังคับของประกาศนี้ แต่เจ้าของรถก็ควรจัดทำไว้เพื่อความปลอดภัย ทั้งต่อตนเองและคนโดยสาร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่งานรถจักรยานยนต์ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 กรมการขนส่งทางบก จตุจักร


ที่มา http://www.komchadluek.net

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี