อัพซีซี สาย yamaha ต้องรู้

บ่นกันหนาหูว่า yamaha รถเกียร์ตระกูล 150 ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น r15,m-slaz,exciter เกียร์สุดท้าย ห้อย จริง ๆ แต่ละคนก็สรรหา วิธีการทำให้รถมีกำลังขึ้น ซึ่งก็มากมายหลายวิธี ทั้งเปลี่ยนกล่องแต่ง จูนกล่องเดิม เปลี่ยนท่อ ฯลฯ แน่นอนว่า วิ่งดีขี้นบ้าง วิ่งแย่กว่าเดิมก็มี(โดยเฉพาะเปลี่ยนท่อ)  แต่สุดปลายทางแบบคุ้มค่าเงิน ก็เปลี่ยนลูกโต อัพซีซี กันไปเลย ซึ่งที่นิยมในบ้านเรามีกันอยู่ 2-3 ขนาด เช่น ลูกสูบ 60=165, ลูกสูบ 62=177, ลูกสูบ 63=183, ลูกสูบ 65=195 ซีซี ก็เลือกกันตามงบประมาณของแต่ละคนก็แล้วกัน  แต่มีสิ่งที่ควรรู้เอาไว้ เผื่อซื้อเสื้อ+ลูกสูบ ใส่แล้วเจอปัญหา ถ้าเรารู้ และเตรียมพร้อม รับรอง จบง่ายแน่นอน

ได้ยินมาหลายเสียงว่า ตะกูล 150 ของ yamaha เครื่องตัวเดียวกัน ที่จริงแล้ว ไม่ถึงกับตัวเดียวกันเป๊ะ แต่เรียกว่าพื้นฐานเครื่องยนต์แบบเดียวกัน น่าจะถูก ดังนั้นจึงมีหลายอย่างใส่กันได้เลย หลายอย่างใส่กันไม่ได้  เสื้อสูบก็เช่นกัน

ก่อนอื่น แจ้งไว้เลยว่า ลูกสูบ spark135, x1r, r15, exciter, m-slaz มีสลัก 14mm มิติเท่ากัน ต่างกันที่หัวลูกสูบเพื่ออัตรส่วนกำลังอัดที่ต่างกัน ดังนั้น ใส่กันได้เลยจ้า 

ปัญหาอยู่ที่เสื้อสูบ ตระกูลรถเกียร์ 150 จากข้อมูลปัจจุบัน มีเสื้ออยู่ 2 แบบ ที่ ทุกอย่างเหมือนกันเป๊ะ ทั้ง เสาเสื้อ ทางเดินน้ำ ต่าง ๆ เรียกได้ว่า ยกใส่กันได้เลย แต่มีจุดต่างอยู่นิ๊ดนึงที่ต้องระวัง หรือเตรียมซื้อของไว้รอก่อน เวลาเปลี่ยนจะได้จบในวันเดียว ไม่ต้องวิ่งหาอะไหล่กันให้วุ่นวาย

มาดูกัน

ปัจจุบันเสื้อสูบ สามารถแยกได้ 2 กลุ่ม ที่เหมือนกัน คือ
spark135, x1r, r15 อันนี้ยกใส่ สับไปสับมากันได้เลย ไม่ต้องการอะไรเพิ่มเติม และ
exciter, m-slaz ก็ยกใส่สับได้เลยเช่นกัน
ป.ล. r15 ปีผลิต 2016 อาจเปลี่ยนเสื้อสูบเป็นแบบ m-slaz)




สิ่งที่ต่างสำหรับเสื้อ 2 กลุ่ม คือ ตัวดันโซ่ราวลิ้น และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง ไม่เหมือนกัน ใส่สับกันไม่ได้ สังเกตุรู ไม่เท่ากัน รูน๊อตก็ไม่ตรงกัน ตอนซื้อเสื้อแต่งมาก็เช็ดดู จะได้รู้ว่า ต้องซื้อตัวดันโซ่เพิ่ม หรือไม่ต้อง เวลารื้อจะได้ไม่ต้องวิ่งหาอะไหล่ให้วุ่นวาย


ตัวดันโซ่ มีอยู่ 2 แบบครับ  (ขอเรียกแบบบ้าน ๆ )ทางซ้าย แบบตูดยาว ใส่กับเสื้อสูบ กลุ่ม spark ,r15 และ
ทางขวา ตัวดันโซ่แบบตูดสั้น ใส่กับเสื้อสูบ กลุ่ม exciter,m-slaz



เมื่อตัวดันโซ่ไม่เหมือนกัน รูน๊อตไม่ตรงกัน ขายึดครัชก็ต้องเปลี่ยนด้วย ทางซ้าย ใส่กับเสื้อสูบ กลุ่ม spark ,r15 และ
ทางขวา  ใส่กับเสื้อสูบ กลุ่ม exciter,m-slaz



ยังไม่จบ น๊อตยึดก็ต่างกันนิดหน่อย โดย ทางซ้าย ใส่กับเสื้อสูบ กลุ่ม spark ,r15 และ
ทางขวา  ใส่กับเสื้อสูบ กลุ่ม exciter,m-slaz  หรือจำง่าย ๆ เลยได้เลยว่า ตัวดันโซ่ตูดสั้น ใช้น๊อตยาว ตูนยาว ใช้น๊อตสั้น 

เอาแบบง่าย ๆ บ้าน ๆ เลย ชุดลูกโตตอนนี้ที่มีขาย ส่วนมาก มักจะเป็นแบบที่ใช้ ตัวดันโซ่ราวลิ้นแบบตูดยาว แต่ ในอนาคต เชื่อว่า รุ่นใหม่ ๆ จะทะยอยเปลี่ยนเสื้อสูบที่ใช้แบบตูดสั้น เพื่อความสะดวก ก้มดูรถตัวเองเลยครับ ว่าใช้ดันโซ่แบบตูดสั้น หรือตูดยาว แล้วก็ดูที่เสื้อสูบที่ซื้อมา ว่าใช้สำหรับตัวดันโซ่แบบไหน ความแตกต่างดูได้จากรูปเสื้อสูบด้านบนเลยครับ

แน่นอนว่า ถ้าเราซื้อของมาเตรียมไว้ก่อน ก็ง่าย ประกอบวันเดียวจบ ไม่หัวเสีย หรือใครจะใส่ตัวดันโซ่แต่ง แบบฟิก ก็แล้วแต่ แต่ขอบอกว่าตัวดันโซ่เดิมโรงงาน จะเป็นการตั้งอัตโนมัต ไม่ต้องตั้งอีกเลย(เพราะมันออโต้) ไม่ตึงไม่หย่อนเกินไป ถ้าดันโซ่แต่ง แบบขันน๊อต คงต้องใช้ความชำนาญของช่างปรับตั้งให้พอดี และควรเช็คความตึงทุก 10,000 กิโล นะครับ  




ขอบคุณผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการครับ
เข้าไปชมสินค้ากันได้เลยครับ


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี