วิ่งดีกว่าเดิมอีกนิดกับกรองอากาศแต่ง

หลาย ๆ คน ได้รถมาแล้วก็สรรหาวิธีการทำให้รถตัวเองวิ่งดีขึ้น ถึงแม้เดิม ๆ มันก็ดีอยู่แล้ว แต่อยากให้วิ่งดีขึ้นไปอีก แน่นอนว่าหนึ่งในแนวทางที่ควรทำ ก็คือ การเปลี่ยนกรองอากาศแต่ง หรือกรองอากาศที่มี flow ของอากาศ สูงกว่า กรองเดิม ๆ แล้วมันดียังไง ดีกว่ากรองเดิมจริงมั๊ย

ก่อนอื่นมารู้จักกับ ตัวย่อ CFM หรือ Cubic Foot Per Minute คำนี้ ถ้าบ้ารถแรง ก็คงได้ยินกันมาบ้างพอประมาณ แปลตรงๆ ตัวแบบบ้าน ๆ CFM ก็คือ ปริมาณอากาศต่อนาที มีหน่วยเป็นลูกบาศฟุต (ถ้าหน่วยเป็นลูกบาศเมตรก็จะเรียกเป็น CMM หรือ Cubic Meter per Minute)

ถ้าเพื่อให้อากาศเข้าเครื่องยนต์ได้ง่ายขึ้น ทำไม่ต้องกรองแต่ง แค่ถอดใส้กรองอากาศออกไปเลยก็จบ.......
................ใช่เลยครับ ในทางสุดโต่ง ก็ถอดกรองอากาศ แรงจริง แต่แรงแป๊บเดียว เพราะ เราจะไม่มีตัวกรองฝุ่น ซึ่งมีมากมายในอากาศ ผ่านลิ้นเร่ง และ เข้าเรื่องยนต์ ไปในที่สุด  ถ้าเราไม่ใส่กรองอากาศจะเกิดอะไรขึ้น  ง่ายมาก เมื่อมีฝุ่นเข้าไป ด่านแรกเจอลิ้นเร่ง ก็ทำให้ลิ้นเร่งสกปรก ใช้งานไปซักพักก็จะมีฝุ่น มีทรายเล็ก ๆ ไปเกาะอยู่ตามผนังลิ้นเร่ง และตัวชุดบานพับต่าง ๆ สุดท้าย ก็อาจทำให้ลิ้นเร่งติด หรือหมุนเปิดไม่สะดวก  ต่อมา พอฝุ่นเข้าไปในเครื่องยนต์ หลายคนคิดว่า มันคงโดนเผาไปพร้อมกับ ไอดี แล้ว ออกไปทางไอเสีย  แต่ความจริงก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้น เมื่อมันถูกเผา หรือก่อนถูกเผา ก็จะมีส่วนหนึ่งไปเกาะอยู่ที่ผนังลูกสูบ แล้วลูกสูบก็จะกวาดลงไป ลองคิดดูเล่น ๆ ฝุ่นสม เจอน้ำมันเครื่อง มันก็จะเป็นโคลนเกาะอยู่ตามร่องแหวนกวาดน้ำมัน และ ถ้าโชคร้าย มันอาจไปอุดรูทางเดินน้ำมันใต้ลูกสูบ ทำให้น้ำมันเครื่องไม่สามารถทะลุใต้สูบออกมาที่ผนังลูกสูบได้ ....ก็จะเกิดอากาศ เสื้อเป็นรอย ลูกสูบเป็นรอย สุดท้าย.........ก็พังซิครับ

มาดูค่า CFM ของกรองแต่งมาตรฐานกันดีกว่า

รูปจาก http://g-ec2.images-amazon.com/images/G/01/Automotive/brands/chart_big._V365352542_.jpg

จากรูป Airflow Comparison Charts.ของกรองอากาศเก่าแก่ เจ้าดัง เจ้าหนึ่ง มีการเปรียบเทียบให้เราเห็นว่าค่า CFM จากการใส่กรองแต่ง เพิ่มขึ้นหลายเปอร์เซนต์เลย ซึ่งเทียบกับกรองติดรถแบบกระดาษนะครับ โดย Panel filter คือการเปรียบเทียบระหว่าง กรองเดิมติดรถ กับกรองแต่ง ทรงเดิม  และ Round filter เป็นการเปรียบเทียบระหว่างกรองเดิมติดรถ กับกรองแต่งแบบเปลือย (กรองแบบกลม)


Round filer 
รูปจาก http://www.knfilters.com/images/l/69-3535TP.jpg



Panel filter
รูปจาก https://res.cloudinary.com/rallysport/image/private/s--KSiCMLJ1--/f_auto,t_auto_rsd_product/v1437002599/product_images/kn_33_2300_1


แต่สำหรับรถรุ่นที่มีกรองแบบฟองน้ำ ยินดี ด้วย เพราะ ถ้าเปลี่ยนจากฟองน้ำ เป็นกรองแต่งแบบผ้า แบบนี้ ยิ่งเพิ่ม อัตรา CFM ได้มากขึ้นอีก เทียบกับกรองฟองน้ำแบบเดิม

สิ่งที่ได้แถมมาจากการเปลี่ยนกรองแต่ง มาตรฐาน คือ ล้างน้ำได้ (ควรใช้น้ำยาล้างประกอบการล้าง) และอายุการใช้งานที่ ยาวนานแบบผู้ผลิตกรอง โม้ไว้ที่ ตลอดอายุรถเลยทีเดียว

ล้างบ่อยแค่ไหน กรองแต่งแต่ละยี่ห้อ ไม่เหมือนกัน แต่เจ้าK&N โม้ไว้ว่า 50,000 ไมล์ หรือ ราว 80,000 กิโล ค่อยล้างที สำหรับการใช้บนทางดำ (ทางดินก็คงต้องล้างบ่อยขึ้น) แต่ยังไงรถเรา เราก็รัก ผมว่าซัก 20,000 โล ล้างซักหน่อยก็น่าจะดีกว่า หรือใครขยับล้างถี่กว่านี้ก็ไม่ว่ากัน ส่วนสายทางฝุ่น หรือไปลุยฝุ่นมา กลับมาก็ล้างเลยน่าจะดี อันนี้แล้วแต่สะดวกครับ

ทราบข้อมูลกันแล้ว ไม่ต้องคิดมาก จัดได้เลยครับ


จัดมาแล้ว สำหรับ เจ้า ninja 300 ซุปเปอร์เดิม ๆ ท่อเดิม ทุกอย่างเดิม



วิธีใส่ ไม่ยากครับ ควรทำเอง เพราะ จะได้ทำเป็นเวลาถอดมาล้าง
เริ่มที่ถอดพลาสติกใต้เบาะทางขวาของรถได้เลยครับ เป็นน๊อตหกเลี่ยมตัวเล็ก ๆ ตัวเดียว




แล้วก็ค่อย  ๆ ดึงฝาออกมากครับ มันจะเป็นลูกยาง ดึงออกได้เลยครับ


แล้วจะเจอฝาปิดหม้อกรอง ก็ขันน๊อตออกมาได้เลยครับ


ดึงฝาออกมาเลย


เจอแล้ว กรองอากาศติดรถ ดึงออกมาได้เลยครับ ไม่ได้มีล๊อกอะไร


เทียบกันเลย กรองเดิม ซ้าย......กรองแต่ง ขวา  กรองเดิมเป็นฟองน้ำด้วย แน่นอนว่า เจ้านินจาตัวเก่งของผม ได้อานิสงจากกรองนี้เต็ม ๆ เพราะน่าจะได้โฟรอากาศเพิ่มขึ้นเยอะเลย


ข้อควรระวังก่อนใส่ เนื่องจากรูปทรงกรองจะเป็นแบบแผ่นสี่เหลี่ยม  ระวังใส่ผิดด้านนะครับ
 ด้านนี้หันไปด้านท้ายรถนะครับ


ด้านนี้ จะมีบ่าออกมา ก็หันไปหน้ารถ



ใส่เข้าไป แล้วประกอบกลับ ย้อนขั้นตอนเดินนะครับ

ง่ายมากใช่มั๊ยครับ...
จากนั้นไปลองวิ่ง หลายร้อยกิโล บอกได้เลยแบบไม่ได้มีตัวเลข ไดโน ว่า มันติดมือกว่า ลื่นกว่า กรองเดิมแบบรู้สึกได้ ยิ่งที่รอบ สูงแถว 8,000 รอบขึ้นไป ติดมือกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดครับ  แต่ยังไงปลายก็คงเท่าเดิม ซึ่งผมไม่ได้ลองครับ ขี่แค่ 130-140 ก็หนาวแล้ว.............


ขอบคุณผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการครับ
เข้าไปชมสินค้ากันได้เลย
กรองอากาศแต่ง r3, mt03

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี