โซ่ vs สายพาย vs เพลา อันไหนดีกว่ากัน


เคยมีคนสงสัยว่าทำไมมอร์ไซค์แต่ละคันใช้ระบบขับเคลื่อนไม่เหมือนกัน ทำไมรถบ้านที่เห็นกันทั่วไป ใช้โซ่ ทำไม ฮาร์เลย์ คันใหญ่ ใช้สายพาน ทำไมบางรุ่นใช้เพลา แล้วอะไร ดีกว่ากัน

(อาจมีแย้งอีกกว่า ก็พวกรถออโต้ทั่ว ๆ ไปก็ใช้สายพาน อันนี้ไม่นับนะครับ ระบบสายพานในรถออโต้ จะทำหน้าที่วิ่งขึ้นลงเป็นการเปลี่ยนอัตราทดไปในตัว ขอข้ามไปก่อน อันนี้จะเน้นที่ใช้เป็นระบบขับเคลื่อน เพียว ๆ จริง ๆ)



มาดูกันเลย กับระบบขับเคลื่อนที่เราเห็นกันบ่อยมาก ๆ นั่นคือ โซ่ เสตอร์ แบบทั่วๆ ไปนี่แหละ มันอาจจะทำให้เราเซ็งนิดหน่อย เพราะต้องมีการตั้งโซ่กันแถว ๆ 500 ถึง 800 กิโลเมตร รวมถึงต้องดูแลหยอดน้ำมันหล่อลื่นอีก และสำหรับคนรักความสะอาดมาก ๆ ก็ต้องมีการล้างโซ่ค่อยหล่อลื่นอีกที วุ่นวาย เลอะเทอะไปหมด แต่มันก็มีข้อดีของมัน มันศูนย์เสียกำลังในส่วนนี้แค่ 3% อายุการใช้งานถ้าดูแล หยอดน้ำมันเป็นประจำ สำหรับโซ่ o-ring ได้มาตรฐานขึ้นไป อาจได้ถึง 30,000 กิโลเมตรขึ้นไปเลยทีเดียว แต่ถ้าขี่อย่างเดียว กลัวรถเลอะ ไม่เคยหยอดน้ำมัน หมื่นกว่ากิโลก็ไปแล้ว แน่นอนว่าพวกรถแรงม้าน้อย ๆ หรือรถที่ต้องการกำลังสูงอย่างพวกรถสปอร์ตเลือกใช้ระบบโซ่แน่นอน อุตส่าห์ทำเครื่องมาซะแรงจะให้มันหายไปกับระบบขับเคลื่อนได้ไง




มีรถอีกหลายรุ่นเลือกใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ สายพาน ถึงมันจะศูนย์เสียกำลังมากกว่า ระบบโซ่ ที่ราว 11% เพราะมันต้องรั้งตึงตลอด มันก็ต้องมีข้อดีของมัน คือ เงียบสนิท ไม่ต้องหยดน้ำมัน แทบไม่ต้องปรับตั้งเลย แค่ดูแล เช็คสภาพ ปรับตั้งทุก ๆ 15,000 ก็เพียงพอ อายุใช้งานราว 30,000 กิโล แต่ถ้ามีงบ จัดสายพานเคฟล่า (kevlar) อายุการใช้งานยาวกว่ามาก ใช้ได้ถึง 80,000 กิโลเมตรเลยทีเดียว แต่ราคาก็แรงตามนะจ๊ะ




สุดท้ายที่เห็น ๆ กันในมอร์เตอร์ไซด์ ก็คือระบบ เพลา การทำงานเหมือนของรถยนต์ แต่เนื่องจากน้ำหนักและแรงเสียดทานของระบบ จึงทำให้ระบบเพลาศูนย์เสียกำลังถึง 31% โอ้...... แต่มันก็มีข้อดีของมัน คือแค่ดูแลถ่ายน้ำมันตามระยะ ซึ่งนาน ๆ ที มันก็จะอยู่กับเรายันรถพังเลยทีเดียว ไม่ต้องปรับตั้ง อะไรทั้งสิ้น เรียกได้ว่า ใช้ลืม แต่เนื่องจากศูนย์เสียกำลังเยอะ รถที่ใช้ระบบเพลาจึงมันเป็นรถซีซีสูง ไม่เน้นแรง มักจะเป็นรถทัวริ่ง ใช้ในการท่องเที่ยวเดินทางระยะไกล แน่นอนว่า กำลังสูง ซีซีสูงอยู่แล้ว เสียม้าไป31% ก็ยังเหลืออีกเยอะให้ใช้ แลกกับความสะดวกสบาย ถือว่าคุ้ม

แล้วสรุปว่า อะไรดีสุด อันนี้ไม่สามารถตอบได้ อยู่ที่การออกแบบว่า เน้นอะไร แต่ไม่ต้องคิดมาก รถบ้าน ๆ ซีซีน้อย ทางเลือกแค่โซ่อย่างเดียว คงใช้อย่างอื่นลำบาก แต่พวกรถคันโต ๆ ก็คงอยู่ที่การออกแบบของผู้ผลิตว่าจะใช้อันไหน ส่วนเราถ้าสามารถเลือกได้ ก็เอาระบบขับเคลื่อนเป็นส่วนประกอบหนึ่งในการพิจารณาซื้อรถอีกทางนึง เพื่อให้ได้รถที่ตอบโจทย์ของเราที่สุด สุดท้ายก็แล้วแต่ชอบ เงินใครเงินมันครับผม

ขอบคุณข้อมูลจาก
www.cyclecruza.com

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี