มาตั้งวาล์วแบบ dohc แคมคู่ กัน

มาแบบหนัก ๆ กันหน่อย กับการตั้งวาล์วรถคันเก่ง ที่ใช้ระบบวาล์วแบบ DOHC เพลาราวลิ้นคู่ หรือเรียกติดปากกว่าแคมคู่

ปัจจุบันระบบเครื่องยนต์ ที่นิยมกันมาก คงเหลืออยู่ 2 แบบ ง่าย ๆ ก็แบบแคมเดี่ยว กับแคมคู่ ซึ่งมันมีแยกย่อยไปอีกมากมาย แต่พื้นฐานก็แนวนี้แหละ ยกเว้นพี่ฮาเล่ย์ที่อนุรักษ์นิยมยังใช้เครื่องก้านกระทุ้งอยู่เลย
สำหรับเครื่องแคมเดี่ยว มีกระเดื่อง การตั้งวาล์วไม่มีไรยุ่งยาก วันหน้าจะเอามาให้ชม ส่วนตอนนี้จัดตั้งวาล์วของเครื่องแคมคู่ไปเลย ไม่ได้ยาก แต่ใช้ทักษะสูงกว่าการตั้งแคมเดี่ยวพอสมควร

หลายคนอาจงง ว่า แล้วบ้านเรา รถคันไหน เป็นแคมคู่แคมเดี่ยว บอกได้เลยว่า ส่วนใหญ่รถแม่บ้านทั่วไป เป็นรถแคมเดี่ยวครับ รถที่ใช้แคมคู่คือรถที่ออกแบบเพื่อต้องการกำลังที่มากกว่ารถทั่วไป มาพร้อมวาล์ว 4 ตัวต่อสูบ (แต่มีบ้างเจ้าก็พัฒนาแคมเดี่ยว 4 วาล์ว เพื่อเอาข้อดีของทั้ง 2 ระบบมาใช้ ไว้เล่าให้ฟังโอกาสต่อ ๆ ไปนะครับ) รถบ้านเราที่ใช้ระบบ dohc เท่าที่นึกออกนะครับ cbr150/250/300 ninja,z 250/300 raider125/150 dtracker,klx250 อื่น ๆ อีกหลายรุ่นมากครับ แต่วันนี้จะเป็นการตั้งวาล์วของเจ้า dtracker250

สมัยอยู่คอนโด ไม่มีที่ทำรถ ก็ต้องอาศัยศูนย์บริการให้เป็นผู้ตั้งให้ แต่แอบเซ็งในหลาย ๆ ครั้ง ว่าเปิดฝาออกมาวัด แล้วปิดกลับ เพราะมันยังอยู่ในrange ค่าที่โรงงานกำหนด แต่ มันควรตั้งขยับเข้าหาค่ากลาง เช่น ค่าวาล์วไอดีรุ่นนี้ อยู่ที่ .10-.20 mmไอเสียอยู่ที่ .15-.25 mm ค่ากลาง ๆ ควรอยู่แถว .15/.20 (ไอดี/ไอเสีย) แต่ช่างศูนย์เปิดมาวัด บางที่ได้ค่าอยู่ที่ 12/16 หรืออื่น ๆ ที่ไม่ใกล้ขอบของค่ามาตรฐาน โดยมากจะไปทางชิด แล้วก็ปิดกลับ บอกว่ายังอยู่ในค่า ซึ่งมันก็ถูกต้อง ใช้ได้ แต่ไหน ๆ เปิดแล้วก็ตั้งกลับค่ากลางเลยน่าจะดีว่า เพราะเวลาใช้งาน โดยมากวาล์วจะชิดขึ้นเรื่อย ๆ ยกเว้นพวกชอบใช้น้ำมันใสเกิน ก็อาจจะทำให้วาล์วห่างขึ้น 

บ่นกันพอสมควร พอมีโอกาสย้ายที่อยู่ ก็มีที่ทำรถก็เลย ทำเองซะเลย ดูขั้นตอนกันครับ



เริ่มต้นไม่มีอะไรมาก ถอดทุกอย่างที่ขวางหน้า เอ้ย ถอดทุกอย่างท่อขวางฝาสูบออก เช่น ถังน้ำมัน แฟริ่งต่าง ๆ 


จากนั้นก็เปิดฝาครอบวาล์วออก



ที่ลืมไม่ได้คือ หมุนเครื่องยนต์ไปที่ จังหวะอัดสุด ง่าย ๆ คือจังหวะที่แคมไม่ได้กดวาล์วใด ๆ เลย




จากนั้นก็เอาฟิลเลอเกจ มาวัดระยะห่างของแต่ละวาล์ว แล้วจดไว้ครับ



ค่าที่ผมวัดdtracker 250 ได้ตามนี้ครับ  ex คือระยะวาล์วไอเสีย  in คือระยะวาล์วไอดี
และแน่นอนว่า ถ้าเป็นศูนย์ ระยะทุกตัวอยู่ในrange ก็ปิดกลับ คิดตัง เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ แต่ผมไม่ใช้ ค่าในเพี้ยนเยอะ ก็ตั้งใหม่เลย



ถอดแคมออก จะเห็นถ้วยวาล์วครับ



หาแม่เหล็กมาดูดถ้วยวาล์วออกมา ตรงกลางถ้วยจะมีแผ่น shim อยู่



ถอดออกมาแล้วก็เก็บแยกกันนะครับ วาล์วใครวาล์วมัน ไม่งั้นถ้าปนกัน ค่าที่เราวัดตั้งแต่แรก ไม่มีประโยชน์ เพราะมันมั่ว 5555




พอได้ ชิม แล้วก็ เอามาวัดดูครับ  แล้วจดไว้  ค่าที่ได้ก็ตามรูปครับ



อุปกรณ์ที่ใช้วัด ก็จะเป็นพวก ไมโครมิเตอร์ หรือเวอร์เนียแบบดิจิตอลครับ ส่วนเวอร์เนียร์แบบสเกลมันไม่ละเอียดพอนะครับ


จากนั้นเรามาหาค่าขอชิมใหม่ เพื่อที่จะให้ระยะวาล์วตามที่เราต้องการ สำหรับผม อันนี้เทคนิคส่วนตัวผมจะเลือกตั้งวาล์วที่ ระยะห่างที่สุดของค่ามาตรฐาน กรณีนี้คือ 20/25 ครับ แต่รถใครก็รถมันครับ ตั้งเท่าไหร่ก็แล้วแต่ 5555
วิธีหาค่าคือ
ขนาดshimใหม่ = ระยะวาล์วที่เราวัดได้ + ขนาดshimเดิมที่เราวัดได้ - ค่าระยะห่างที่เราต้องการ
เช่น ถ้าระยะห่างที่วัดได้ .15  ขนาดshim ที่วัดได้ 3.05 ระยะที่เราต้องการ .20 ก็จะได้
ขนาดshimใหม่ = .15 + 3.05 -.20
ขนาดshimใหม่ = 3.00 mm



 เมื่อได้ค่าวาล์วใหม่แล้ว ก็ไปหาshim ค่าที่เราต้องการมาเปลี่ยนซะ หรือถ้าใครขี่เกียจ์วิ่งหาshim ก็เจียร์ ชิมเดิมออก ให้ได้ค่าที่เราต้องการก็ได้ครับ แต่เพื่อความสะดวกผมจัดshim มาเป็นกล่องเลย มีทุกเบอร์

จากนั้นก็ประกอบกลับ ไม่ยากครับสำหรับคนที่พอมีพื้นฐานเรื่องเครื่องยนต์นิดหน่อย ต้องเข้าใจเรื่องมาร์คเครื่องยนต์ สำหรับมือใหม่ ศึกษาเรื่องมาร์ดเครื่องยนต์ก่อนนะครับ


















ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี