เรือนไมล์จอดำ จอด่าง เสื่อมสภาพ แก้ได้




น้อง สยาม เจ้าของโพสต้นทางครับ

เนื้อหา DIY ดี ๆ จากน้อง ๆ ในกลุ่มมอร์ไซค์ ซึ่งได้โพสไว้หน้า facebook ผมเห็นว่ามีประโยชน์มาก ๆ สำหรับ สาย DIY อย่างเรา ๆ และ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ที่อาจเจออาการ จอเบิร์น จอไหม้ จอด่าง จากการเสื่อมสภาพของวัสดุ จึงได้คัดลอกรูป ข้อความ มาลงไว้ในนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการสืบค้น และเป็นประโยชน์กันคนหมู่มาก ที่ไม่ได้เป็นเพื่อนใน facebook ของน้องเค้าด้วยครับ 

  ขอบคุณ DIY ดี ๆ จากน้องหยาม Siam Chanmongkol มา ณ ที่นี้ด้วยครับ 

เริ่มกันเลย


สังเกตุ หน้าจอจะมีวงๆดวงๆตรงกลาง เป็นเหมือนรอยพอง ตัวกาวของฟิล์มหน้าจะหมดอายุตามการใช้งาน ตากแดดมากอาจจะไปไวกว่านี้



ของ KLX 250 / D-tracker 250 หลังจากถอดหน้ากากออกแล้ว ก็คลายสกรู 3 ตัว ในวงสีเขียวออกนะครับ



เปิดยางกันน้ำ กันฝุ่นออก แล้วกดตัวล็อกสีเทา เพื่อถอดปลั๊กเรือนไมล์ออก




ถอดสกรู 7 ตัว ตามวงกลมสีฟ้า 



ยกฝาออก ก็จะเจอหน้าจอ เห็นชัด ๆ เลยว่า มันเบิร์นเป็นวงชัดเจน จากนั้นก็ทำการลอกฟิล์มเก่าออก หรืออาจจะเอาคัตเตอร์แคะตรงมุม เพื่อเปิดฟิล์ม แล้วค่อยดึงออกได้เลยครับ



ฟิล์มที่ลอกออกมาแล้ว จะเห็นรอยเบิร์นชัดเจน 



เอาทิชชู่เปียก ตัดให้พอดีจอ แล้วเอาทินเนอร์หยดทิ้งไว้ซักครู่ หรือถ้ามีน้ำยาละลายกาวก็ใช้ได้ครับ แล้วเอาใบคัตเตอร์ หรือใบมีดโกน ค่อย ๆ แซะออก ระวังอย่าให้ใบมีดกินเข้าไปในเนื้อจอ ขูดกาวเก่าออกให้หมด 



ใส ๆ ไร้คราบกาว




หลังจากที่เรสั่งฟิล์มมาแล้ว เราก็วัดขนาดจอได้เลย สำหรับ KLX 250 / DTX 250 ใช้ขนาด 15.7 x 3.8 cm. ใช้เป็นฟิล์มโพราไรต์ 45 องศานะครับ 



วัดขนาดเสร็จ ก็ขีดไว้ แล้วก็ตัดตามขนาดที่ต้องการ




การติดฟิล์ม ก็ใช้วิธีเดียวกับการติดฟิล์มหน้าจอโทรศัพท์ หรือ สติ๊กเกอร์เลยครับ เคลียร์จอให้สะอาดก่อน อาจจะใช้น้ำแชมพูช่วยนิดหน่อยก็ได้ 




หลังจากติดฟิล์มเสร็จ ก็เทสกันนิดหน่อย ใส ๆ เหมือนเติมแล้ว ก็ทำการประกอบกลับได้เลย 


เข้าไปเช็คราคากันเองเลยครับ
ฟิล์ม โพลาไรเซอร์ 45 องศา : https://s.lazada.co.th/l.YaWX



 

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี