ทำเครื่องมาเยอะทำไมความเร็วปลายไม่เพิ่ม

มีหลายครั้ง หลายคน ทำรถไปพอสมควร ซึ่งสายออกทริป ใช้งาน มักจะเน้นที่ความเร็วปลาย แต่พอทำไปเยอะ กลับวิ่งได้เท่าเดิม หรือมากกว่าเดิมนิดหน่อย สำผัสได้แค่แรงต้นที่มากขึ้น ปลายมันตัน ๆ อั้น ๆ ไม่ไปไหน

มาทำความเข้าใจระหว่าง กำลังเครื่องยนต์ รอบงานสูงสุดที่โรงงานให้มา รอบเครื่องที่ได้แรงม้าสูงสุด อัตราทด ทุกอย่างสัมพันธ์กันอย่างไม่น่าเชื่อ

แน่นอนว่า ถ้าเป็นสายทางตรง 402 เมตร หรือสายวนรอบแบบ circuit อันนี้ มีของแต่งแรงมากมาย ที่คลอดออกมาก ส่วนใหญ่เน้นแรงต้น ซึ่งไม่เหมาะกับเรา 555 เรามันสายใช้งาน กันสายออกทริป ขี่กันข้ามจังหวัด แน่นอนว่าต้องเน้นความเร็วปลายเพื่อใช้เดินทางมากกว่าต้นปรู๊ดปร๊าด

อยากปลายเดินดีทำไง : หลักการคร่าว ๆ ซึ่งต้องไปทดลองกันเอง แบบรถใครรถมัน ง่าย ๆ คือแค่ทำเครื่องยนต์ให้มีกำลังเพิ่มขึ้น แล้วต้องรู้ว่ารถเรา ได้กำลังสูงสุดที่รอบเท่าไหร่ เพื่อที่จะปรับอัตรทดให้เหมาะกับรอบ เอาแบบง่าย ๆ เพื่อความเข้าใจ ใครทำมากกว่านี้ก็เอาไปลองปรับใช้ดูกัน.....

เพิ่มซีซี อันนี้เฉพาะ กรณีเพิ่มขนาดลูก (เพิ่มชัก powband มันเปลี่ยนเยอะ) แล้วสมมุติว่า จูนน้ำมันได้พอดี กับซีซีที่เพิ่มขึ้น สรุปง่าย ๆ ว่าน่าจะได้กำลังเครื่องเยอะขึ้น และสมมุติว่าใช้กล่องเดิม ตัดรอบเท่าเดิม องศาไฟเดิม ย่านกำลังคล้ายของเดิม แต่ได้กำลังมากขึ้นทุกความเร็วรอบ


จากกร๊าฟ ไม่ต้องสนใจตัวเลขแรงม้านะครับ สนใจแค่ลักษณะกร๊าฟ สั่งเกตุได้ว่า ได้กำลังมากขึ้นทุกย่านความเร็วรอบ ถามว่า รถคันนี้ความเร็วปลายนะเพิ่มมั๊ย ตอบได้เลยว่าไม่เพิ่ม หรือเพิ่มน้อยมาก แต่ กำลังรอบต้น หรืออัตราเร่ง ปรี๊ดแน่นอน

จากกร๊าฟ ดูแล้วกำลังสูงสุดอยู่แถว ๆ 10,000 ทั้ง 2 เครื่องเดิม และทำเครื่อง แน่นอนว่าถ้าเราต้องการให้ความเร็วปลายมากขึ้น ควรลดอัตราทด หรือ ลดเสตอร์หลังใสรถเกียร์ และ เพิ่มน้ำหนักเม็ดในรถออโต้

สมมุติจากเดิม เกียร์สุดท้าย ที่รอบ 10,000 ได้ความเร็ว 100 km/h เมื่อเราทดเสตอร์ ก็จะได้ความเร็วมากขึ้นที่รอบเท่าเดิม รอบที่เกินหมื่นขึ้นไป กำลังจะลดลง มักจะต้องรอไหล หรือไว้หมอบเพื่อให้ไปสุดที่กล่องตัดแถว ๆ 12,000

ถ้าใช้กล่องแต่ง ปลดรอบหล่ะ .....สังเกตุดูดว่ากำลังของเครื่องยนต์ หลังจากหมื่นรอบไปแล้วลดลงอย่างรวดเร็ว ถ้าปลดล๊อกกล่องไปตัดที่ 13,000 หรือมากกว่า รถเครื่องเปล่า ไปถึง รอบที่โหลดน้อย หรือเกียร์ต้น ๆ  ไปถึง แต่เกียร์สุดท้ายจะไม่มีแรงพอที่ไปจะแตะ 13,000 อยู่ดี อีกทั้งเสี่ยงพังอีก เพราะเครื่องยนต์ทุกตัว ทางผู้ผลิตตัดรอบที่เท่าไหร่ ก็หมายถึง เกินรอบนี้ไปจะไม่มีกำลัง และ เกินรอบนี้ไปจะเสี่ยงต่อการพังสูง แน่นอนว่า อะไหล่ที่นำมาประกอบ ก็เทสกันในช่วงก่อนรอบตัด ถือเป็นช่วงปลอดภัยที่เครื่องยนต์ทนได้ ดังนั้น ถ้าทำรถกำลังเพิ่ม ก็ต้องได้อัตราทดที่เหมาะสมด้วย อะไรเท่าไหร่ แต่ละคันไม่เหมือนกัน ต้องไปค่อย ๆ ไล่เอา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี