ซื้อมาแล้ว Exciter150 รถแม่บ้านสุดแซ่บ

หลายปีเลยที่พี่แยม ปล่อยให้เราใช้ของเดิม ๆ spark135 ตัว 4 เกียร์ อันล้ำหน้าในสมัยโน้นนนน....ถึงเพื่อนบ้านเราจะมีตัว 5 เกียร์ออกมา ทางYamaha Thailand ก็ยังเฉย ไม่เอามาขาย เอาตามตรงเลยก็คือ เจ้าสปาร์คตัวแรก4 เกียร์นี่ไม่โดนเอาซะเลย แต่ก็แอบชอบระบบ แคมเดียว 4วาล์ว เพราะตั้งวาล์วง่าย และสามารถใส่โรเลอร์(ลูกกลิ้ง) เพื่อลดความผืดที่กระเดื่องได้อีกด้วย (แต่ข้อเสียมันคือความไม่แม่นยำในรอบสูง) จะมาถึงวันนี้ พี่แยมจัดเต็ม ทำการบ้านมาดีมาก อยากได้อะไรใส่มาหมด เมื่อรถวางขาย....ก็จัดมาวันแรกที่รถถึงศูนย์เลย(30มีนาคม)
ตอนนี้ก็ใช้มา3วัน กับประมาณ 500 กิโล คงจะพอบอกอะไรได้บ้างว่ามันดีไม่ดียังไง ...แต่ก็อย่างเชื่อผมมากนะครับ เพราะ สิ่งที่ผมชอบ ท่านอาจไม่โดน และสิ่งที่ท่านชอบผมอาจใช่



ดีไซด์ อันนี้แล้วแต่ผม แต่ผมชอบมาก หน้าตาดี แหลมคม อวกาศมาก 



เรือนไมล์ บอกทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น วัดรอบ ความเร็ว เกจ์น้ำมัน ตำแหน่งเกียร์ จับทริป1ทริป2 อัตราสิ้นเปลืองแบบลิตร/100กิโล หรือจะปรับเป็น km/ลิตร ก็ได้ แล้วแต่ถนัด ....แต่ที่คาดไม่ถึงคือ สามารถพิมพ์ชื่อเราลงได้ที่เรือนไมล์ได้ 6 ตัวอักษร เดิมจะโชว์เป็นคำว่าbuddy จะโชว์แว๊บนึงตอนบิดกุญแจเปิด



สะดวกสบาย เปิดเบาะจากกุญแจด้านหน้าได้เลย(รถเด่วนี้คงเป็นแบบนี้ทุกรุ่น..แต่เวฟ 125x คันเดิมผมต้องถอดมาไข) แน่นอนว่า ใต้เบาะเก็บได้แค่เอกสาร 2-3 แผ่น กันกุญแจล็อกดิสอันเล็กๆ เท่านั้น 5555 แต่สิ่งที่ผมชอบคือ...ทุกอย่างทั้งกรองอากาศ แบต กล่องฟิว แค่เปิดเบาะ เซอร์วิสได้เลย ไม่ต้องถอดแฟริ่ง


 ไฟต่ำ


 ไฟสูง

ไฟหน้าสว่างมาก เพียงพอต่อการใช้งานเลย




ไฟ day light หรือใครจะเรียกไฟหรี่ก็แล้วแต่ มันสวยมาก เปิดสวิตแล้วติดเลย ส่วนไฟหน้า ต้องสต๊าท ซึ่งแน่นอนว่าตัวบ้านเรา ไฟหน้าติดตลอด
เรื่องอุปกรณ์คงไม่ละเอียดมาก แค่คร่าว ๆ ในชิ้นที่ประทับใจก็พอ อย่างอื่นคงหาดูได้จากอินเตอร์เน็ต ส่วนต่อไป เป็นส่วนที่เจอจากการใช้งาน

อัตราสิ้นเปลือง เติมน้ำมันแก็สโซฮอล 91 คละปั๊มยี่ห้อชั้นนำทั่วไป  ผมแบ่งวัดเป็น 3 ลักษณะการใช้งาน และวัดจากการคำนวณของเรือนไมล์นะครับ เพื่อความสะดวก และได้reset ให้ทุกครั้งเมื่อเป็นโหมดการใช้งาน


โหมดใช้งานในเมือง ซึ่ง ได้ใช้งานในกทม ทั้งติดไฟแดง ทั้งมุด ความเร็วไม่เกิน 80 km/h. ได้อัตราสิ้นเปลืองที่ 39 km/L เศษ


โหมดใช้งานเดินทาง ในเส้นทางสายรอง ความเร็วกลาง ๆ 80-100 ได้อัตราสิ้นเปลืองที่ 36 km/Lแก่ ๆ


โหมดใช้งานบ้างพลัง ไม่สนใจรอบ คันเร่งเอามัน เปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูง ความเร็ว 100-120 บางช่วงเกินบ้าง แต่ไม่ได้หมดปลอกตลอดทางนะครับ ได้อัตราสิ้นเปลืองที่ 33 km/Lเศษ
มีข้อสงสัยมาหลายเสียง รวมทั้งผมด้วยว่า ถังน้ำมัน4.2 ลิตร จะเพียงพอต่อการใช้งานมั๊ย ขอบบอกเลยว่า ขี่แบบบ้าพลัง 140 กิโลเมตรกว่า ๆ จนเกจ์วัดน้ำมันกระพริบพักใหญ่ ๆ  ยังเหลือในถังอีก2-300 ซีซี (เติมน้ำมันใหม่เข้าไปได้ราว 3.8ลิตรโดยประมาณนะครับ) ออกทริปพักพร้อมเติมน้ำมันทุก 120 กิโล กำลังดี เอาเป็นว่าเพื่อความชัวร์ว่าไม่ต้องกินข้าวลิง 120กิโล ก็มองหาปั๊มได้เลย





ยางที่ให้มา เป็นยาง tubeless ไม่ต้องใช้ยางใน  หน้า 70/90 หลัง120/60 ใช้ได้ไม่หมด เพราะพักเท้าจะครูดพื้นก่อน แต่ก็มีเหลือดีกว่าขาด  ในใจหมดชุดนี้เมื่อไหร่ อัพยางหน้าเป็น80/90 แน่นอน เพราะพี่แยมให้ล้อหน้ามาถึง 1.85 เลยทีเดียว


 เนื้อยาง วิ่งบนทางแห้ง Okเลย แต่เจอน้ำต้องทำใจ ระวังนิดนึง แต่ไม่ได้ถึงกับแย่จนขี่ไม่ได้


 อันนี้ความถนัดส่วนตัว ครัชนิ่มมาก สบายมือ  แต่มือครัชตั้งมาจากโรงงานค่อนข้างชิด สำหรับคนกำครัชแต่สองนิ้วแบบผมมันจะไม่พอ แต่ถ้าใครกำสี่นิ้วก็พอดี แถวตั้งสายครัชด้านบนไม่ได้ ต้องใช้ประแจขันด้านล่างอย่างเดียว  
คันเกียร์ก็เช่นกัน เดิมตั้งมาต่ำไป(สำหรับผม) พอลองเอาขึ้น 1 ฟัน ก็สูงไปซะอีก ก็เลยขี่แบบสูง ๆ แบบนี้แหละ


ช่วงล่าง หน้า/หลัง setมาดีมาก กระชับ เทโค้งสนุก แต่บางจะหวะที่ฉุกเฉินที่มีหลุมดักโช็คหน้าครึ่งท่อน 26มิล คลาสสิค ช่วงยุบ 3นิ้ว มันไม่พอ รุ่นต่อไปพัฒนาเป็นแกนใหญ่กว่านี้ และยุบซัก 4 นิ้ว ก็จะดีมากนะครับ


อื่น ๆ ไม่ได้ถ่ายรูปมา แต่อยากจะบอก
-ทำรถมาดีขนาดนี้ ทำไมไม่มีตาแมวดูน้ำมันเครื่องมาให้จบ ๆ ไป เช็คน้ำมันเครื่องยังต้องใช้ก้านวัด มันไม่สะดวกเลย ต้องขันเข้าขันออก
-ยางหน้าอยากได้
80/90
-โซ่เป็นโซ่ธรรมดา แต่ไม่มีข้อต่อ เป็นหมุดย้ำ ดีระดับนึง แต่วิ่งยาว 3-400 กิโล โซ่แห้ง แต่ยังไงก็พกสเปร์ไปหล่อลื่นอยู่แล้ว  ถ้าเป็นโซ่โอริงก็น่าจะดี เพราะหยอดจากบ้าน จบทริปเช้าไปเย็นกลับได้สบาย (แต่คงมีผลกับราคา..อันนี้เข้าใจครับ เด่วหามาใส่เอง)
-เบรกหน้า/หลัง ดีมาก เพียงพอต่อการใช้งานเลย
-ความเร็วแบบไม่ต้องเค๊น สบาย ๆ อยู่แถว ๆ
110-120 เกินจากนี้รอไหล ถ้าลมแรงก็ไม่ไป
-เรือนวัดความเร็วติดรถ วัดกับ
gpsมือถือ เพี้ยนราว 7 คือ ไม่รถวิ่ง 100  gpsได้93  แต่ก็ดีกว่าไมล์ซูปเปอร์เยอะของ135ตัวแรกนะครับ รายนั้นต่างกันราว 20 เลยทีเดียว
-วัดความเร็วที่แกนเสตอร์หน้า แน่นอนว่า ถ้าเปลี่ยนเสตอร์ไม่เท่าเดิม ย่อมมีผลต่อไมล์วัดความเร็ว
-ทำหูยึดตะกร้าหน้า หรือตะกร้ากลางมาให้หน่อย ถึงจะชอบรถแรง แต่ก็ยังอยากมีตะกร้าไว้ใส่แกงให้แม่บ้านบ้างนะคร๊าฟฟฟฟฟ
^^



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี