ไขข้อข้องใจ sperk135,r15,exciter150 อยากแรงมาตรฐานโรงงาน

หลังจากที่ป๋าแยม หลับอยู่พักใหญ่ ๆ ก็จัดเต็ม ทะยอยปล่อยตัวเด็ด ๆ ออกมาให้เราได้เลือกซื้อใช้กันตามความชอบ และด้วยความฉลาดของทางฝ่ายออกแบบ หรือเพื่อลดต้นทุนในการสั่งpart มาประกอบ อีกทั้ง สามารถลดการstock อะไหล่บางชิ้นได้ เนื่องจากมีการนำเอาเครื่องยนต์ที่มีพื้นฐานใกล้เคียงกัน มาวางบนรถหลาย  ๆ รุ่น และแน่นอนว่า ในบ้านเราก็มีอยู่ 3 รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์พื้นฐานเดียวกัน และแฟน ๆ ที่ใช้รุ่นเหล่านี้ก็ได้เฮ เพราะ สามารถโยกอะไหล่มาใส่กันได้ 


spark135 ทั้งหัวฉีด คาร์บู ออกมานาน มาก ขายไม่ดีแบบไปเรื่อย ๆ จน เพื่อนบ้านเรา มีตัว 5 เกียร์ ไปแระ แต่บ้านเราก็ยังขายตัวเดิม เสริมสติกเกอร์นิดหน่อย ออกมาจนแฟนเอือม 55555



yzf r15 ตัวกลั่น ที่จด ๆ จ้อง ๆ กว่าจะขาย เลยเอาแฟนรอ...เปื่อยเลย



ตัวนี้มาเร็ว..คือช้ากว่าเพื่อนบ้านที่เปิดตัวแล้วขายไม่กี่เดือน ถือว่าเร็วมาก เพราะปกติรอเป็นปี 

3 รุ่นที่กล่าวมาข้างต้น มีอะไรแรง แบบโรงงานใช้กัน อานิสงที่ได้เยอะสุดก็น่าจะเป็น spark135 ที่สามารถยกชุดบน เสื้อ ลูก ของ r15 ,ex150 มายัดได้เลย...สำหรับคาร์บูก็เปลี่ยนนมหนูเอา ส่วนหัวฉีด ก็เปลี่ยนกล่อง หรือหาที่จูนเอานะครับ




ทำแล้วก็ทำให้สุด สำหรับ สป๊าค135 ก็ยกแคม r15 หรือ exciter มาลงได้เลย หรือถ้าอยากแรงอีกนิดแบบไม่ต้องจูนก็ ยกเฉพาะcam มาอย่างเดียวพอ เนื่องจาก แคม r15,exciter ระยะยก (lilf) มากว่า spark อยู่นิดหน่อย ราว ๆ 0.5 มิลลิเมตร


เพื่อความชัดเจนว่า รุ่นอื่น จะเอาของ r15 มาใส่แล้วเป็นไง ในspec service manual มีแค่ระยะ ส่วน ระยะ overlap ไม่มีบอก ต้องถอดมาวัดเอา (แล้วใครจะให้ถอด ศูนย์ยังไม่รู้ 5555) ได้แค่ขนาดแคม และระยะยกของวาล์วเท่านั้น

จากตารางเห็นได้ชัดเลยว่า 135 ยกของ r15,exciter ได้ผลคุ้มสุด ถึงจะไม่รู้องศาแคม องศาโอเวอร์แลป เพราะยังไงก็ได้ระยะยกมากกว่า ส่วนเจ้าexciter จะถอดcam r15 มา ไม่รู้จะคุ้มมั๊ย เพราะ แคมexciter ยกมากกว่า r15 ซะอีก แม้จะแค่นิ๊ดดดเดียว แต่ตามspec กระดาษ r15 ให้มา 16.8 แรงม้า ส่วน exciter ให้ 15 แรงม้าถ้วน ๆ อีกเกือบ 2 ตัวคงต้องไปพึ่ง ชุดลิ้นเร่ง ที่ r15 อาจจะใหญ่กว่าของ exciter (อันนี้ไม่แน่ในนะครับ)และกล่อง r15 ตัดที่10,500 ส่วนexciter ตัด 10,000 ถ้วน แต่แรงม้าสูงสุดมาที่ 8,500 รอบเท่ากัน คงต้องหายกมาลอง ว่าพวก ปลั๊กต่างๆ มันใส่กันได้มั๊ย เด่วคงจะรอมีผู้กล้าให้มาลองถอด หรือรอเก็บอะไหล่รถอุบัติเหตุมาลองหน่อยแล้ว

ป.ล. ยังมี x1r ที่ใช้เครื่องยนต์พื้นฐานเดียวกับ spark135 ซึ่งใช้อะไหล่ร่วมกันได้ครับ

ความคิดเห็น

  1. สุดยอดครับ ข้อมูลแบบนี้แหละโดยเฉพาะแคม ที่อยากรู้ครับ เพราะตอนนี้สั่งเสื้อ ลูก และแคม ของr15 มาทั้งหมดเลย จ่ายเงินครบแล้ว รอแค่เค้าโทรมาให้ไปเอาของแค่นั้นเอง ยังหวั่นๆเรื่องแคมอยู่เลยว่าจะซื้อมา ทิ้งหรือเปล่า (แคมตัวละพันกว่าบาทแหน่ะ T-T) ได้ข้อมูลเรื่องแคมที่นี้ ใจชื้นเลยขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รอบ มัน จะมีวูบๆ ช่วงต้นๆ รอบทีา4000-6000ร/น ถ้ากล่องเดิมน่ะ ผมใส่แค่แคม r15. มันต้องจูน
      กล่องก็แพง ตอนนี้ ex150 ของผมใส่คาบู kเหลียม 32mm. ก็ วิ่ง ได้ 10500รอบ มากกว่านั้นก็ขึ้น แต่ขึ้นเลื่อยๆจน13000ร/ท กล่อง เดิมน่ะ

      ลบ
  2. ยกเครื่องกับชุดไฟr15 มาใส่spark135ได้ไหม

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี