ยาง irc iz-003 ดีมั๊ย


ฝนเอยฝนตก ว่าไปแล้วปีนี้ฝนตกเร็วมาก ๆ เลย เราชาวมอร์ไซด์ก็ขับขี่ระวังกันนิดนึงนะครับ ว่าไปแล้วจากหน้าฝนปีที่แล้ว ผ่านมาปีนิด ๆ แล้วกับยางMRF ซึ่งเป็นยางติดรถเจ้า duke200 ใช้มา1ปี กับระยะทางประมาณ 20,000 กิโลเมตร ซึ่งเนื้อยางจะเริ่มแข็งที่ 7-8 เดือนหลังจากการใช้งาน ตามไปดูรีวิวได้เลยที่ http://thaimocyc.blogspot.com/2012/06/mrf.html

มาต่อกันที่ปัจจุบัน ขอบอกตามตรงว่าผมเป็นคนใช้รถไม่เยอะ แต่ใช้ทุกแบบ ตั้งแต่เอาล้อเรียบไปขี่slide แถ ๆ  บนทางดิน ขี่ออกทริปไกล ๆ ขี่เล่นในเมืองกรุง แม้กระทั่งขี่ racing ในสนามทางเรียบ แต่มีเวฟเป็นรถใช้งานหลักอยู่แล้ว เจ้าDtracker ก็เอาไว้ขี่เล่นเป็นบางเวลา

หลัง ๆ มานี่ชอบเอาไปขี่สนามทางเรียบ หรือถ้าไม่ได้ไปก็ไปหาลานฝึกขี่เลข8 เอามัน ยางเกร็ดstreet เริ่มไม่พอ ถึงมันจะหมดช้า แต่ความหนึบยังไม่ค่อยดีนัก เปลี่ยนยางเที่ยวนี้จึงมองหายางเนื้อนิ่มเกร็ด racing หรือยางเกร็ดสนามเท่านั้น และก็เอามาใช้บนถนนด้วย เพราะขนาดสนามยังเกาะ บนถนนก็น่าจะพอได้ เพราะเราคงไม่ได้เอาเข่าเช็ดพื้นกันแบบสนาม



เร่ิมต้นที่ตั้งงบในใจให้ตัวเองก่อน เอาเป็นว่าเริ่มที่หายางซักราคาคู่ละ 5,000 บวกลบ ไม่ต้องหาเลย ราคานี้ เกร็ดสนาม มีตัวเดียว คือเจ้า IRC IZ-003 แต่ก็นะ ดันมีเบอร์เดียวอีก คือ 110/70 สำหรับล้อหน้า และ 140/70 สำหรับล้อหลัง ตัดสินใจอยู่พักนึงเนื่องจากเจ้าล้อรถของเราขอบกว้าง 3นิ้วและ4นิ้ว ซึงมันเหมาะกับยาง 110/70และ 150/60 ยิ่งล้อหลังแล้ว เวลาใส่ 150/60 นี่ มันช่าง อวบอิ่มพอดีเลย แต่สุดท้ายด้วยงบประมาณที่จับกัด บวกกับความ อยากลอง หลังจากได้ยินจากพวกโปร ๆ ว่าเฮ้ยอย่าเลย ไม่ดี ไม่ดีนะ รุ่นนี้ มันต้องตะเกียบหัก มันต้องอัลฟ่า มันต้องบลา ๆ ๆ 



แต่ก็ไม่สนใจเสียงรอบข้าง ด้วยงบประมาณ และความอยาก ของแบบนี้มันต้องลองเองถึงจะรู้ ก็เลยจัดซะ1คู่ เอาให้รู้กันไปว่ามันดีหรือไม่ดี


อ้อ ก่อนหน้านี้ มีพวกยางรุ่นนี้ขายกันตามinternet เป็นยางใช้มาไม่มาก บางคนที่ลงขายคนบอกลงสนามทีเดียว หรือใช้น้อย ไม่เกิน 200 โล ในราคาที่ยั่วใจ อะไรก็แล้วแต่ ก็แนะนำเป็นความรู้สำหรับเพือน ๆ ว่า เวลาจะเลือกซื้อยางสนามแบบนี้ นอกจากจะดูที่ ปีของยาง ดอกยางตรงหน้ายางแล้ว ที่ลืมไม่ได้คือ ดูตรงสามเหลี่ยมที่ขอบยางด้วย ถ้ายังเป็น สามเหลี่ยมสมบูรณ์ หรือหัวสามเหลี่ยมแหว่งไปนิดหน่อย ก็จัดได้เลย แต่ถ้า สามเหลี่ยมนี้ แทบไม่เหลือ หรือแหว่งไปเกินครึ่ง ก็ข้ามไปได้เลย เพราะเจ้าสามเหลี่ยมที่ว่านี้ จะเป็นมาร์คดอกยางด้านข้าง เหมือนสะพานยางตรงหน้ายางนั่นแหละ แต่ตัวนี้จะบอกวา ดอกยางด้านข้างเหลือมากน้อยแค่ไหน  ถ้าสามเหลี่ยมแหว่งมาก ก็แสดงว่า ไม่มีดอกด้านข้างเหลือ(เนื่องจากไปใช้ในสนามมา เน้นวิ่งทางโค้ง) มานก็เท่ากับดอกหมดนั่นแหละ แต่ถ้าได้มาถูกมาก แล้วเอามาใช้ธรรมดา ไม่ได้เอาไปเทโค้งมาก แหว่งซักครึ่งนึงก็พอได้


ใส่ยางใหม่เรียบร้อยแล้ว ดูสวยกว่าที่คิดเยอะ กับยางหลังเบอร์ 140/70

ปัญหาที่เจอ
เนื่องจากยางหลังเดิม ๆ ติดรถเบอร์ 130/70 เวลาเราเปลี่ยนมาใช้ยาง 140/70 มันทำให้รัศมียาง, เส้นผ่าศูนย์กลาง และเส้นรอบวงของยางมากขึ้น (ทั้ง3อย่างอันเกี่ยวเนื่องกันนั่นแหละ) ถ้ารถเราสเตอร์เดิม 14/39 มันทำให้รถอืด ไม่มีแรง เกียร์ 6 ห้อยนิดหน่อย ถ้าจะให้อัตราทดรวมเหมือน standard ก็ต้องเพิมสเตอร์หลัง 1 ฟัน เป็น 14/40 ก็จะได้อัตราทดเท่าเดิมแป๊ะ (ป.ล.ถ้าเราใช้ยางเบอร์ 150/60 อัตราทดจะได้ใกล้เคียงเดิมโดยไม่ต้องเปลี่ยนสเตอร์นะเออ^^)แต่เพื่อความสะดวกกับกระเป่าเงินก็มี 2 ทางเลือกเบา ๆ มาจัดการ คือ

ถ้าโซ่ สเตอร์ ยังใหม่อยู่ วิธีที่จะประหยัดสุดก็เปลี่ยนเฉพาะสเตอร์หน้า(หาซื้อเอาตามหน้าเวปนะครับ) จาก 14 เป็น 13 ก็จะได้อัตราทดรวมเท่ากับ เพิ่มหลัง 2 ฟัน(แต่ถ้าล้อเดิมจะเท่ากับเพิ่มหลัง 3 ฟัน)

ส่วนถ้าโซ่กับสเตอร์เก่าแล้วก็เปลี่ยนทั้งชุดเลย ของศูนย์คุณภาพดี ยกชุดสเตอร์ 14/42 บวกโซ่ 106 ข้อ ของklx มาใส่ได้เลย จากตัวเลขเหมือนจะเพิ่มสเตอร์ 3 ฟัน แต่เมื่อหักลบกับล้อที่ใหญ่ขึ้นแล้ว ก็จะเหลือเท่ากับ เพิ่มสเสตอร์หลัง2 ฟันนะจ๊ะ (เทียบกับstandard 14/39 บวกยางเดิมนะ)

หรือสุดท้าย ถ้าใครแน้นออกทริปวิ่งยาว อัตราทดเดิมที่ดีสุด ก็ไปหา 14/40 มาใส่เลย

มาดูการขับขี่กันว่าจะเป็นไง (เป็นความเห็นโดยส่วนตัวนะจ๊ะ)
กิโลเมตรแรกบอกได้เลยว่า...โอ้ว..ขี่ฝื่น ๆ ขื่น ๆ ไม่พลิ้วเหมือนยางคู่เดิม อาการนี้อาจเกิดจากองศาหน้ายางของล้อหน้ายังออกแบบได้ไม่ดีเท่าที่ควร หรือเป็นไปได้ว่า ตอนทาง IRC พัฒนายางรุ่นนี้ รถในท้องตลาดที่ให้ยางเบอร์ 110/70 และ 140/70 มันก็มี 2 รุ่น คือ เจ้า CBR250 และ Ninja 250 (2013) มาดู spec ลึก ๆ ของล้อหน้าของเจ้า 2 ตัวนี้ ขอบล้อจะอยู่ที่ 2.75 ทั้งสองรุ่นเลย นั่นไง เป็นไปได้ว่า องศาหน้ายางล้อหน้าของเจ้า iz-003 ออกแบบให้เหมาะกับ ขอบล้อ 2.75 ก็เป็นได้ เมื่อนำมาใส่กับขอบล้อ 3นิ้วของเจ้า Dtracker ก็เลยทำให้หน้ายางแบนลง เวลาเลี้ยงองศาน้อย ๆ มันขืน ๆ แต่ถ้ากดลงไปเลยจุดที่องศาหน้ายางเพี้ยน หรือเอนรถเยอะไปกว่านั้น มันก็โอเคเลย เกาะมาก แต่หลังจากขี่ไปซัก 4-5 กิโลเมตร ก็ปรับตัวเข้ากะยาง ต้องขี่แบบเข้าใจยางนิดนึง คือต้องมั่นใจเลี่ยวไปเลย มันเกาะจริง ๆ นุ่มจริง ๆ ขอบอก

แล้วตกลงมันดีหรือไม่ดี
มันดีหรือไม่ดีก็แล้วแต่มาตรฐานของแต่ละคน แต่แอบเห็นบ่อย  ๆ ว่า หลาย ๆ คนชอบเอาไปเปรี่ยบเทียบกับยางยี้ห้อดัง รุ่นเทพ ๆ ซึ่งถ้าเทียบในมิติเดียว ก็บอกได้เลยว่า ยี้ห้อดัง ๆ ทั้งหลาย(เฉพาะรุ่นสูง ๆ นะ) ดีกว่า แต่ถ้าไปเทียบกับรุ่นกลางถึงรุ่นต่ำ ๆ  เช่น ถ้าเอาเจ้าiz-003 ไปเทียบกับ GT501 , sport demon, bt390 บ่งตงเลยว่า iz003 เกาะกว่า หนึบกว่า แต่น่าจะหมดไวกว่าด้วย  แต่่่่่...ถ้าเทียบ โดยเอางบประมาณมาคิดด้วย .......บอกเลยตรง ๆ ว่า ในระดับราคา 5,000 ถ้าไม่สนใจเรื่องหมดไว เน้นเกาะ เหนียวหนึบ เจ้า iz003 ดีสุดแล้ว

ยังไงสุดท้ายจะเลือกอะไร หรืออะไรดี อะไรไม่ดีก็แล้วแต่คน ว่าวิธีคิดเปรียบเทียบยังไง ถ้าต้องการดีที่สุดโดยไม่เอาราคามาคิด ก็จัดยี่ห้อดัง ๆ ได้เลย ในราคา 2 เท่าของเจ้าตัวนี้ แต่ถ้าราคายังมีผลการตัดสินใจ IRC IZ-003 ก็เป็นตัวเลือกที่ดี และเหมาะสมราคาไม่น้อยเลยทีเดียว หรือถ้าใครใช้รถทุกวันและเน้นตัวที่อายุการใช้งานนาน ๆ คุ้มเงินที่จ่ายไปก็มองข้ามตัวนี้(หรือแม้แต่ตัวtop ของแต่ละค่ายไปได้เลย) ไปได้เลย ใช้งานแบบ daily use ก็มองไปที่ยาง street ที่อายุการใช้งานนาน ราคามีให้เลือกกว้างมากตั้งแต่ยางเดิมราคาคู่ละประมาณ 3 พัน ไปจะถึงยางยี่ห้อดังราคาเกือบหมืนกันเลยทีเดียว

ป.ล.วิ่งใช้งานจริงได้กี่โลเมตร จะมาอัพเดทให้ทราบกันในโอกาสต่อไปนะครับ (ก็ต้องใช้ให้หมดก่อนแล้วจะมาบอกว่าได้กี่กิโล)











ความคิดเห็น

  1. ขออนุญาติ นำความรู้ไปเผยแพร่ เพื่อเป็นทางเลือกให้เพื่อนๆ ได้ไหมครับ
    จากร้าน 29tire

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ7 ตุลาคม 2556 เวลา 05:04

    แล้วใช้ยางใน เดิมใส่หรือว่า เปลี่ยนยางในใหม่ด้วยครับ

    ตอบลบ
  3. ยางในเดิมติดรถใส่ได้เลยครับ แต่ถ้าเปลี่ยนยางแล้วก็ควรเปลี่ยนยางในด้วย ไปซื้อที่ศูนย์พระราม 9 ก็ได้ ครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี