NIYOM นิยม รามคำแหง39

เกิดอาการพลาดอย่างรู้เท่าไม่ถึงการ จากการหลงกระแสปาดเบาะในครั้งก่อน จะลืมหาข้อมุล และข้อดีข้าเสียในการปาดเบาะออก หรือทำเบาะในรูปแบบต่าง ๆ นี่ถ้าเป็นรถแนว racing คงจะไม่มีผลอะไรมากมาย แต่นี้เป็นแนวโมโตครอส หรือโมตาร์ท ซึ่งรูปทรงของเบาะสำคัญมาก(อาจจะสำหรับผมคนเดียว) ต่อการขับขี่


เอารถโมโตครอสยุคแรก ๆ มาฝาก สังเกตุได้ว่า รถยุคนัั้นเบาะสััน และ ถังยาว(ถังมะละกอ) แต่ต่อมายุคหลัง ๆ ได้รับการพัฒนามาเรือย ๆ


จนถังหดสั่ั่นลง สั้นลง และเบาะยาวขึ้น เรียกได้ว่าเบาะยาวถึงฝาถังน้ำมันกันเลยทีเดียว แล้วยังไงหละ....จะเบาะสั้น ยาว เกียวไรกัน...คำตอบ...สำหรับผู้ขับขี่บางคนก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร..ยังไงก็ขี่ได้...แต่ถ้าต้องการให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น(ซึ่งผมลองแล้ว..ขี่ง่าย คุมรถง่ายกว่าเดิมมาก) เวลาเลี่ยวบนทางดิน หรือเลี้ยวแบบโมโตครอส อันดับแรกเลยคือ ย้ายตูดมานั่งหัวเบาะ หรือนั่งไปข้างหน้ามากที่สุด อันดับสองถ้ามุมโค้งที่จะเลี่ยวมีมากก็ เตะขาไปข้างหน้า หรือเตะขาเล็งไปที่ดุมล้อ ซึ่งหลาย ๆ คน (รวมทั้งผมด้วยเคยเข้าใจว่าการเตะขาคือการเขาขาไปราพื้นเพื่อค้ำเอาไว้)  ที่ทำสองอย่างนี้ก็เพื่อเหตุผลเดียวกัน คือ....ให้น้ำหนักกดไปที่ล้อหน้ามากที่สุด ซึ่จะทำให้ล้อหน้าเกาะถนน และจิกโค้งมากขึ้น ทำให้เกิดความมั่นคงในการเลี้ยวมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่า..ถ้าทำถูกต้อง จะเลี่ยวได้มั้นคง และคมขึ้น (อันนี้ทดลองมาแล้วจึงมาบอกต่อ) ทำให้รถขี่ง่ายขึ้นเยอะ

แล้วเบาะเกี่ยวอะไรกับการเข้าโค้ง




มาดูเบาะเจ้า Dtracker 250 ของเรากัน จะเห็นได้ว่า ผู้ออกแบบได้ออกแบบมาให้เบาะรับกับถังน้ำมันและการขับขี่ที่ดีมาก ๆ แล้ว แต่อาจจะไม่ราบเท่าพวกรถสูตร เพราะยังเป็นรถตลาดทีใช้งานได้ประจำวัน จึงให้ถังน้ำมันที่ใหญ่กว่าพวกรถสูตร จึงทำให้โหนกถังสูงขึ้น แต่สั่งเกตุแนวเบาะ เรียกได้ว่า มันปาดต่ำไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว เพราะให้มาแทบจะพอดี คือ องศาที่ให้เราสามารถไปนั้งหัวเบาะได้พอดี ถ้าเราเอารถเว้าออก แคปาดออกนิ้วเดียว ก็เห็นผลเลย ทำให้ตรงส่วนที่เว้าแปรงสภาพจากเบาะที่เราเลื่อนตูดไปนั่งได้ เปลี่ยนเป็นกำแพงทันที ทำให้เราเลี่ยนตัวไปด้านหน้าได้น้อยลง

ด้วยกาลทั้งปวง ทำให้เบาะที่ทำไปครั้งที่แล้ว ที่ร้าน หน่อยวัดด่าน ซึ่งไกลจากที่พักผมมาก แล้วยังรู้สึกวาแพงไปนิดสำหรับค่าบริการ วันนี้จึงกลับสู่ความเรียบง่าย ไปร้านใกล้บ้านเลย ผลที่ได้ ดีเกินค่า ทั้งราคาและบริการ

นี่เลย ร้าน niyom หรือนิยม รามคำแหง 39


ดู niyom รามคำแหง 39 ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

ร้านอยู่ในซอยราม39 หรือซอยวันเทพลี่ลานีเอง เยื้อง ๆ กับ สภาวิศวะ เอารถไปจอดหน้าร้านปู๊บ เดินไปบอกช่างเลย ว่าจะเอาแบบไหน แล้วช่างก็เอาเครื่องมือมาถอดเบาะออกไป




 นี่่ไง..คราวก่อน เอาออกไปนิดเดียว นิดเดียวจริง ๆ แต่ผลที่ได้..ขี่ยากขึ้น พลิกรถยากขึ้น แล้วก็นั่งถ่ายน้ำหนักไปที่หัวเบาะไม่ได้ เพราะมันจะลื่นลงมาอยู่ตรงก้นแอ่ง ทำให้ไปไม่สุด เที่ยวนี้บอกช่าง..เสริมตรงเว้าขึ้น 1 นิ้วเลย ที่เหลือก็ไล่slope เอา





ช่างก็จัดการตามต้องการ เสริม ปาด ขัด ตัดแต่ง แล้วที่ประทับใจ คือ จะหันมาถามผมเป็นระยะ ๆ ว่า..พี่แค่นี้พอให้ ประมาณนีมั้ย อะไรทำนองเนียะ ทำให้รูสึกว่า...เอา ร้านนี้ดี คนไม่เยอะ หน้าไม่งอ รอไม่นาน แต่ผมไปบ่าย ๆ วันธรรมดานะครับ เสาร์อาทิตย์ไม่แน่ใจว่าคนจะเยอะมั๊ย



แน่นอนว่าถ้าใครหาร้านทำเบาะจักรยานยนต์แถว ๆ รามคำแหง ลาดพร้าว บางกะปิ ก็ลองร้านนี้ได้เลย คุยง่าย สั่งได้ ราคาเริ่มตั้งแต่ 150 ขึ้นไป ทั้งนี้ก็แล้วแต่รถ แล้วก็ทำอะไรบ้าง ส่วนถ้ารถใหญ่ ๆ  รวมเสริมหรือปาด หนังหุ้มใหม่อย่างรถผมก็450

อ้อข้อดีอีกอย่างของที่นี้คือ เป็นร้านเล็ก ได้คุยกะช่างเบาะโดยตรง ซึ่งร้านใหญ่บางร้านถึงจะบริการดี แต่ก็ไม่ได้คุยกะช่างโดยตรง อาจมีความผิดพลาดจากการสื่อความหมายได้ ซึ่งงานที่ได้อาจจะไม่ได้อย่างที่เราต้องการ ....แต่ก็นะ..นี่ถ้าขี่เบาะเดิม ๆ ก็ไม่ต้องเสียตัง 2 รอบแระ...แนะนำเลยว่าสำหรับพวกโมโตครอส ทรงเบาะเดิม ๆ ขี่ดีที่สุดแล้วครับ หรืออย่างมากก็เปลี่ยนหนังหุ้ม แต่ทรงเดิม หรือถ้าเบาะเก่า ฟองน้ำนิ่มแล้ว ก็เสริมฟองน้ำให้แข็งขึ้นแต่ยังคงรักษารูปทรงเดิม ๆ ไว้น่าจะพอแล้ว ไม่เปลืองตังด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี