เอาล้อเดิม dtracker 250 มาทำ tubeless

เวลาจับเจ้า dtracker250 คันเก่งไป ออกทริป ขี่ใช้งาน เบื่อกับการต้องพกยางในสำรอง....แต่พอพกยางใน ก็มักจะไม่รั่ว...วันไหนไม่ได้พกเท่านั้นแหละ..รั่วทุกที แล้วหายางในตามร้านทั่วไปค่อยข้างจะยาก ก็เลยนึกอิจฉาพวกล้อจุบเลส(Tubeless) หรือล้อไม่มียางในที่ง่ายต่อการปะยางมาก ๆ คือ แค่แทงตัวหนอน ซั่งจะพกไปเองอุปกรณ์ก็น้อย เล็ก เบา แถมถ้าไม่พอ..ก็มีปะทั่วไปตามร้านรถยนต์ ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีในการแทงหนอนปะยาง ไม่ต้องถอดล้อ ไม่ต้องงัดยาง...อยากได้tubeless กะเค้าบ้าง จะทำไงดี

ทีแรกหาข้อมูลก่อนเลยว่ามีแม็กตรงรุ่นแบบไม่ต้องแปลงบ้างมั้ย...คำตอนคือ..เงินถึงมั๊ยล่ะ...ที่เจอมาเป็นแม็กนอก อลุมิเนียมอัดขึ้นรูป หรือ แม็กforged นั่นเอง..แน่นอนว่า มันต้องเบาและแข็งแรงกว่าแม็กปกติ แต่..ราคาก็สุดจะรับได้ บ้านเราขายกันอยู่ที่ ราว 8x,xxx จะบ้าตาย เกือบแสน ในขณะที่รถราคาแค่แสนกว่า ...ซื้อไม่ลง นี่ถ้าราคาซัก2-3 หมื่นก็จัดไปแล้ว.....

เมื่อแม็กตรงรุ่นไม่ใช่คำตอบ ก็มองหาแม็กแปลง..เห็นที่แปลงแล้วใกล้เคียงมากคือ แม็กของcbr250 ตัว4สูบ จริง ๆ แล้วถ้าจะแปลงก็แปลงได้หมด แต่ผมมองถึงอนาคตเรื่องโซ่สเตอร์ว่าต้องใสของเดิมได้เลย นั่นแหละ บังเอิญว่า แม็กเจ้าcbr250 ตัว 4สูบ รูใส่สเตอร์ตรงกับเจ้าสเตอร์เดิมของดีแทร็กเกอร์แป๊ะเลย...แต่ปัญหาอีกนั่นแหละ..ถ้ายกเจ้าแม็กชุดนี้มา เรือนวัดความเร็วก็ใช้ไม่ได้อีก..เพราะกระปุกไมล์มันใส่กันไม่ได้..เห้อ....เรื่องมากจริงเรา...

แผนต่อไป....หาขอบซี่ลวดนีแหละ..แต่เป็นขอบซี่ลวดtubeless ซึ่งเจอเหมือนกัน..ราคา 2 ล้อรวมส่งอยู่ที่ราว 3x,xxx กว่า...แล้วต้องมาหาดุมอีก แล้วจะเชื่อฝีมือช่างได้มั้ย แล้วซี่ลวดเดิมหรือของศูนย์จะใช้ได้มั๊ย..เบ็ดเสร็จถ้าซื้อใหม่ทั้งชุด ซึ่งผมไม่รื้อล้อเดิมแน่นอน..เสียของ คงราว 4กว่าแน่เลย...สรุปวิธีนี้ก็ไม่ผ่าน

หาข้อมูลต่อไป...ก็เจอคำตอบ ในinternet มามากมายหลายวิธีที่สามารถทำล้อเดิมให้เป็นtubeless ได้ อานเวป อ่านรีวิวเยอะมาก ว่าจะมีข้อจำกันอะไรบ้าง หลักการเป็นยังไง แล้วล้อแบบไหนทำได้ แบบไหนทำไม่ได้

มาดูขอบล้อกันดีกว่า


อันนี้ล้อแบบจุ๊บเลส หรือ Tubeless หรือ ล้อแบบไม่ต้องใช้ยางใน



อันนี้ล้อแบบต้องใช้ยางใน หรือ tubetype

ถ้าไม่นับตรงรูขอบล้อที่ใช้สำหรับร้อยซี่ลวด จะเห็นข้อแตกต่างระหว่างขอบล้อทั้ง 2 ชนิดนี้คือ ตรงบ่ารับยาง สั่งเกตุได้ว่า ล้อแบบtubeless ตรงบ่ารับยางจะมีเส้นนูน(safety bead) ไว้สำหรับล็อคยางนอกไม่ให้ตกขอบ(เพราะมันไม่มียางในไง) และขอบแบบtubetype หรือขอบแบบมียางใน ตรงบ่ารับยางจะไม่มีเส้นนูนsafety bead เพราะไม่มีความจำเป็น เนื่องจากจะมียางในเป็นตัวดันให้ยางขึ้นขอบอยู่แล้ว

แต่ ๆ ๆ ๆ ๆ


แต่ก็มีขอบล้อ(rims) บางประเภท ที่ถึงแม้ว่าจะเป็นของล้อแบบTubetype หรือขอบแบบใช้ยางใน แต่ก็มีเส็นล็อกยางมาให้ด้วย จากรูป เป็นล้อซี่ลวดที่ใช้ซี่ลวดสำหรับปิดรูรั่วของลมเพื่อทำtubeless เรียบร้อยแล้ว..........

แล้ว ล้อ excel ของเจ้า Dtracker คันเก่งของเรา เป็นแบบไหนกัน .....หลายคนที่บ้านเรารู้คิดว่าที่ดีที่สุดเป็น DID แต่จริง ๆ แล้ว คู่แข่งในวงการล้อซี่ลวดญี่ปุ่นก็มีอยู่ 2 ยี่ห้อ คือ DID กัน EXCEl นี่แหละ (ถ้าเป็นหมวกกันน๊อกก็เหมือน Arai กัน Shoei นั่นแหละ) สำหรับเจ้า dtracker ของเรา ติดล้อ excel มาให้เลย ของดีนะ..เห็นบางคนถอดออกเอาล้อขอบอย่างอื่นมาใส่..เสียดายเป็นบ้าเลย...นอกเรื่องอีกแระ..ไปดูกันเลยว่่าล้อ excel ของเราเป็นแบบไหน...


นี่ไง...เป็นล้อมีบ่าและเส้นล็อกยางนอกมาให้ด้วย...ตรงบ่ารับยยางก็เนียนเรียบไม่มีรอยพับ และเป็นอลูมิเนียเกรดหนามาก..ประมาณ 5 มิลลิเมตรได้...ทนแน่นอน...เห็นอย่างนี้แล้ว...คงรู้แล้วนะว่าผมคิดอะไรอยู่.....แน่นอนว่าเมื่อล้อเราพร้อม..เราก็จับมันมาทำจู๊บเลสซะเลย

หลังจากอ่านreview มามากมาย และก็มีหลายวิธีที่จำเอาขอบมาทำtubeless ผมเลือกวิธีทีง่ายที่สุด และวิธีที่หาอุปกรณ์ในบ้านเราไม่ต้องสั่งซื้อ แถมงบประมาณค่าอุปกรณ์ในการทำน้อยมาก

ปัญหา...
1.ต้องอุดรอยรั่วตามรูซี่ลวด
2.หาจู๊บยางtubeless ที่ใส่กะล้อเราได้
3.เวลาล้อเกิดการกระแทกเวลาใช้งานจะมีการยึดหยุ่นเล็กน้อยตามธรรมชาติของล้อซี่ลวด ก็ต้องหาอะไรมารัดมันซะ

สมมุติฐาน
1.อะไรก็ได้ที่กันน้ำ รับแรงดันได้เยอะ..ผมเลือก..ซิลิโคนตู้ปลา...สังเกตุตู้ปลาใหญ่ใหญ่ เจ้านี่เอาอยู่ และแน่นอนว่า กันน้ำด้วย ดังนั้นแค่รับแรงดันลม 30-40 psi จนถึงเวลาร้อนและล้อกระแทก ก็ไม่น่าเกิน 100 psi แน่นอน...ซึ่งแรงระดับนี้ รับได้แบบสบาย ๆ

2.จู๊ปทั่วไปตามร้านอะไหล่มอร์ไซด์เลย...อ้อ..จู๊บยางแบบของรถยนต์ใส่ไม่ได้นะจ๊ะ เพราะมันใหญ่เกินไป

3.ใช้สติกเกอร์ หรือtape ยี่ห้อดี ๆ หน่อย เหนื้อหนาหน่อยน่าจะพอ

4.ยางรัดขอบล้อที่ติดมากระล้อ ก็ใส่เข้าไปด้วย จะได้ช่วยอีกแรง

มาดูวิธีทำกันเลย


อันดับแรกคงไม่ต้องบอก ถอดล้อ ถอดยางออก แล้วก็ล้างให้สะอาด จะด้วยน้ำยาล้างจาน หรือผงซักฟอกก็ตามสบายเลย อ้อ...แล้วคงไม่ต้องถามนะครับว่า..เอายางออกยังไง..อันนี้แล้วแต่ความสะดวกเลย ว่าจะถอดไปให้ร้านยางเอาออกให้ หรือ จะไปให้ร้านสนิทแถวบ้านงัดให้...ส่วนผมนะเหรอ...ถอดเอง..งัดยางเอง..ทำเอง 100 เปอร์เซนต์



ล้างเสร็จแระ...เป็นไงหล้าาาา เนียนกริ๊ปเลย...เวลาล้างล้อ...เน้นล้างคราบมันต่าง ๆ ออกให้หมดนะครับ เพื่อกาวซิลิโคนของเราจะได้ยึดกับล้อได้ดีขึ้น



นี่ไง จู๊บยางแบบ tubeless ด้านซ้ายเป็นแบบยางที่รถยนต์ทั่วไปใช้ ด้านขวาเป็นจุ๊ปตามร้านอะไหล่มอร์ไซด์ทั่วไป.....อ้อ อย่าคิดว่าผมใจดีนะ ที่ซื้อมาให้ดูเป็นตัวอย่างทั้ง 2 แบบ เพราะความจริงคืออันซ้ายซื้อมาแล้วใช้ไม่ได้ อันใหญ่เกิน เลยต้องไปซื้อใหม่ สำหรับใครที่จะทำก็อย่าซื้อผิดเน้อ..เปลืองตั้งปล่าว ๆ





พอล้อที่เราล้างไว้แห้งแล้ว..ก็เอาจู๊บมาใส่ไว้ก่อนเลย




นี่ไง..พระเอกของเรา ซิลิโคนตู้ปลา ยี่ห้ออะไรก็ได้ครับ..ราคา แถว ๆ 100-200 ต่อ1 หลอด....รับรองหลอดเดียวเหลือพอเลย...



เอาซิลิโคนมาอุดตรงรูซี่ลวดเลยครับ ป้ายให้เต็มนะครับ..อย่าให้มีรู หรือช่องว่าง

จากนั้นเราก็เอาสติกเกอร์เกร็ดดี ๆ เหนี่ยว ๆ หนา ๆ มาตัดให้พอดีกับขอบล้อของเรา หรือถ้าใครได้มาเป็นม้วนก็..ไม่ต้องตัด...ถ้าขนาดพอดีก็แปะได้เลย...กรณีตัดเอง...จะประกอบไปด้วย 3 ส่วน


  1 สติกเกอร์แปะตรงกลางขอบล้อ ตัดให้พอดีนะครับ ขนาดเท่าไหร่ก็วัดกันเอาเลยครับ



2 ชิ้นสำหรับรอยต่อ กว้างท่าชิ้นแรก แต่สั้นกว่า เอาวไว้เสริมความแข็งแรงตรงรอยต่อ ระหว่างสติกเกอร์ เพราะ ความความของสติกเกอร์ที่เราตัดเอง..มันจะไม่พอครับ จึงต้องมีรอยต่อ ส่วนใครหาแบบม้วนได้ ก็ไม่ต้องใช้ เพราะมันไม่มีรอยต่อ


3.ส่วนเสริมตรงจุ๊ป ชิันนี้ ตัดไว้ 2 ชิ้น พร้อมเจาะรูหลบจู๊บไว้ด้วย ขนาดประมาณ เหรียญบาทนี่แหละ ทาบ เอาปากกาวาด แล้วตัดได้เลย


 แปะชิ้นแรกที่เราเจาะรู้ไว้ เป็นชิ้นแรก


จากนั้นก็แปะชิ้นยาวให้รอบ



เมื่อครบรอบแล้วก็เอาชิ้นที่จะรูไว้ ปิดทับอีกรอบ
อ้อ..กรณีมีรอยต่อ อย่างลืมเอาชิ้นที่เราตัวไว้ในตอนแรกแปะทับตรงรอยต่อด้วยนะครับ




เสร็จแล้ว....แต่ ยังไม่จบนะครับ..มีอีกขั้นตอนเล็ก ๆ ขั้นตอนนึง



เราจะมียางกันขอบล้อที่ติดมากับล้อ ซึ่งรูจะเล็ก ก็ัจัดการตัดซะให้เท่าเหรียญบาท จากนั้นก็ใส่ทับสติ๊กเกอร์ที่เราติดไว้อีกชั้นนึง .....อ้อ..อีกนิด..ยางชิ้นนี้ไหน ๆ ก็ถอดออกมาแล้วถ้าไม่ใช่รถใหม่..ก็ควรเปลี่ยนใหม่นะครับ แต่ขอบอกว่าที่ศูนย์พระราม9 ไม่มีสต๊อกนะครับ..ต้องไปสั่งไว้ รอของประมาณเดือนนึง^^! (เพลีย) (ล่าสุดหลังจากสั่งไว้ผ่านมาเกือบเดือน ก็เลยลองโทรไปถามดู ก็น่าเห็นใจฝ่ายอะไหล่ครับ ผมคงมีผมออเดอร์คนเดียว เค้าไม่สามารถสั่งให้ได้ คงต้องเอายางในมาตัดเอา แต่ความหนาและรอยต่อคงสู้ของติดรถมาไม่ได้ ของล้อหลังผมขาดแล้วด้วย T_T)  ดังนั้นใครคิดจำทำล้อจุ๊บเลสแบบผมควรไปสั่งไว้ก่อน รอได้ของแล้วค่อยถอดมาทำ ส่วนถ้าใครรถยังใหม่ อายุไม่มาก เจ้ายางนี้ก็ยังใช้ได้(ถ้าไม่ฉีกขาดนะครับ) ก็ใช้ของเดิมได้เลย



พอใส่ยางรองของล้อ ก็เรียบร้อย...ทีนี้เราก็ลืมยางในไปได้เลย

คำถามที่ตามมา.....แล้วมันจะทนมั้ย....ผมทำเสร๊จวันที่ 26 มิ.ย.56 วันที่เผยแพร่บทความนี้ วันที่ 2 ก.ค.56 แล้วจะมาupdate เรือย ๆ นะครับ..ตอนนี้วิ่งไปประมาณ 200 กิโลเมตรแล้ว



วันว่างก็เอาไปทดสอบความแข็งแรงดู...

แล้วจะมาแจ้งเรือย ๆ ที่นี่นะครับ..ว่าจะใช้ได้กี่กิโลเมตร แล้วมันทนแค่ไหน....แต่ตอนนี้ผ่านไปประมาณอาทิตย์นึงแล้ว กับการใช้งานธรรมดา + ขี่เล่นวันว่าง...มันยังอยู่ดี คงต้องรอดูระยะยาวกว่านี้ถึงจะบอกได้จริง ๆ ว่า..มันเวิคแค่ไหน

update
จากวันแรก 26/6/56
วันนี้ 5/7/56 -- พบอาการลมยางอ่อนลงนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้วัดเป็นตัวเลขว่าอ่อนลงเท่าไหร่ วันนี้จึงได้เติมลม ล้อ หน้า/หลัง ไว้ที่ 32/36 และจะจอดทิ้งไว้ แล้วจะมาวัดลมอีกทีว่าเวลาผ่านไปเท่าไหร่ ลมอ่อนลงเท่าไหร่ เพื่อเทียบกับล้อแบบยางใน(เพราะลมก็อ่อนลงเหมือนกัน) ว่าอัตราลมซึมออกพอรับได้หรือไม่

13/7/56-- ผ่านไปประมาณอาทิตย์กว่า สำหรับการตรวจสอบลมยางว่ามีการซึมออกผิดปกติมั๊ย ผลที่ได้น่าแปลกใจนิดหน่อยว่า ล้อหลังลมซึมออกไม่มาก แต่ล้อหน้าลมออกมากจนเวลาขี่รู้สึกได้เลยว่าลมอ่อนผิดปกติ  เพือนความแน่ใจก็เลยเติมลม หน้า-หลังดูอีกที

14/7/56--แค่คืนเดียวล้อหน้าลมอ่อนมาก ส่วนล้อหลังปกติ! อาการนี้น่าจะมีสาเหตุได้หลายอย่าง อาจจะ
1.ซิลิโคนอิดรูไม่ดี--เชื่อมันว่าไม่น่าเป็นไปได้เพราะตอนทำเสร็จวันสองวันแรก ลมไม่อ่อน
2.ยางหน้าเก่าอามีรูรั่วอยู่ซึ่งรูอาจจะเล็กจึงทำให้ลมซึมออกมากกว่าปกติ--แต่อาการล้อหน้าลมซึมออกมากกว่าปกตินี่มาจากหลังที่เอาไปขี่ใต้ทางด่วน ซึ่งแน่นอนว่าพื้นมีทั้งเศษแก้ว เศษหิน หนามจากต้นไม่แถวนั้น

จากการทดสอบยางวันนี้ ก็ได้เอาไปขี่ที่สนามไทยแลนด์เซอร์กิจ นครชัยศรีเลย ไม่มีปัญหาอะไรจากการทำ Tubeless เพียงแต่ฮีดหลัง ๆ หรือรอบหลัง ๆ ยางหน้าซึ่งเติมมาตอนเช้า เริ่มมีอาการอ่อน บวกกับหมดแรง เลยกลับดีกว่า ส่วนยางหลังยังปกติดี ไม่มีอาการลมรั่วซึมแต่อย่างใด จากการทดสอบแสดงว่า วิธีนี้ "ผ่าน" ดูที่ล้อหลังไม่มีอาการใด ๆ แต่ล้อหน้ารั่วซึมอยู่ต้องหาสาเหตุอีกที แล้วจะมาupdate ให้ฟังกันอีกที คร่าว ๆ ถ้าวิธีทำจุ๊บเลสวิธีนี้ใช้ไม่ได้มันคงต้องซึมทั้ง 2 ล้อ

คงต้องหาสาเหตุของการรั่วซึมของลมยางหน้าก่อน ว่ารั่วจากยางนอก หรือรั่วจากการอุดซิลิโคนไม่ดี..เมื่อหาสาเหตุเจอแล้วก็แก้ไข บวกกับยางนอกเริ่มถึงสพานยางแล้ว ก็ว่าจะเปลี่ยนยางนอกใหม่ซะเลย


และแล้วก็เอาน้ำผมซักฟอกป้ายให้ทั่วเลย ทั้งยางนอก ทั้งขอบ (ทำไม่เราไม่เทจตอนทำเสร็จใหม่ ๆ หว่า จะได้ไม่ต้องถอดเข้าถอดออก ^^!) เจอสาเหตุของอาการรั่วซึมล้อหน้าแล้ว


ฟองฟอดเลย ตรงซี่ลวดก้านนี้ จากนั้นก็เอาลวดรัดไว้หน่อย ถอดยางแล้วจะได้ไม่ต้องหา




 นี่ไง พอตัดสติ๊ิกเกอร์ออก ก็เจอเลยรูรั่วจริง ๆ ด้วย เราอุดไม่ดีเอง...เฮ้อ..เล่นเอาเหนื่อยเลย




.เจ้าซิลิโคนพอแล้วแล้วนอกจากจะกันน้ำ ยึดหยุ่นดีมาก ๆ แล้ว ยังลอกออกง่ายไม่เป็นรอยด้วย แค่เอาคัตเตอร์ค่อย ๆ สกิดออก ก็ลอกออกเป็นแผ่น ๆ เลย

หาสาเหตุเจอแล้วก็อุดซะ รอแห้ง แล้วก็ตัดสติกเกอร์มาแปะ แล้วก็ประกอบกลับดังเดิม ^^

update 24/7/56 หลังจากเจอรอยรั่วแล้วจัดการอุดซะใหม่ รวมถึงคราวนี้ตรวจสองอย่างดีก่อนประกอบ ผ่านไป 7 วันแล้ว ยังไม่ได้เติมลมเพิ่ม ลมยางไม่มีอาการรั่วซึมเลย ทั้งนี้ได้ลองเอาไปใช้งานทั่วไปใน กทม และได้เอาไปออกทริประยะทางราว 500 กิโลเมตร ไม่มีอาการรั่วซึมให้เห็น

update 5/2/57 ตอนนี้ใช้มากราว 5,000 กิโลแล้วครับ ไม่มีอาการรั่วหรือซึมให้เห็น ออกทริปวิ่งยาวไปแม่ฮ่องสอนตอนปลายปีก็ไม่มีปัญหาอะไร ลมยางไม่ซึมเลยครับ

สรุปแล้วเอาเป็นว่า เบื้องต้นวิธีนี้ใช้งานได้แน่นอน จากการทดลองวิ่งยาววันเดียว 500 โล ใครที่ใช้ขอบล้อแบบนี้อยู่ถ้าเบื่อการพกยางในสำรอง หรือแม้กระทั่งขี่เกียจถอด หรือ งัดยางบ่อย ๆ ก็ลองทำดูนะครับ แล้วชีวิตจะสะดวกสะบายยิ่งขึ้น กับงบประมาณในการทำไม่เกินพัน แต่อาจต้องออกแรงกันนิดหน่อย ส่วนถ้าใครไม่สนใจเรืองงบประมาณ จะไปจัดแม็กมาเลยในแบบตรงรุ่น หรือแบบดัดแปลงก็ได้เลยครับ

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ2 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:00

    ยอดเยี่ยมเลยคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ^^

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ14 ตุลาคม 2556 เวลา 12:45

    ขอบคุณคับ ได้รู้อะไรดีๆ เยอะเลย ^^

    ตอบลบ
  3. อยากลองทำบ้าง

    ตอบลบ
  4. หลังจากทำแล้ว ตอนนี้วิ่งมา 4พันกว่ากิโลแล้วครับ ลมยางไม่ซึมออกแม้แต่นิดเดียวครับ

    ตอบลบ
  5. ยางดำๆกันขอบล้อ มันไว้รองระหว่างยางในกับซี่ลวด ไม่ให้มันเบียดจนยางในรั่วครับ ทำ Tubeless แล้วไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ ไม่จำเป็น

    XChao

    ตอบลบ
  6. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  7. กำลังจะลองทำครับ dtx250 กะจะลงซิลิโคน2รอบ รอบแรกที่หัวซี่ลวด รอบสองเอาให้เต็มร่องล้อไปเลย อุปกรณ์ที่เตรียมไว้พร้อมราคามีตามนี้ครับ
    1. ซิลิโคนชนิดมีกรดแบบใส ของ3m ซื้อ1แถม1ที่โฮมโปร หลอดละ165 จ่าย330 ได้มา4หลอด
    2. หัวเติมลมจุ๊บเลส จากร้านอะไหล่แถวขนส่งจตุจักร 100บาท
    3. ถอดล้อเองแล้วหิ้วไปให้ร้านปะยางในปั้มใช้เครื่องถอดยาง 2ล้อ 100บาท ทำเสร็จแล้วมาใส่ยางได้เลยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม
    ภายในวันศุกร์ 21/2/57 คงเสร็จเรียบร้อย แล้วจะมาร่วมให้ข้อมูลครับ ขอบคุณมากที่ช่วยอธิบายวิธีทำอย่างดีเลยนะครับ

    ตอบลบ
  8. 3/3/57
    เอายางในออกมาแล้ว 10 วัน ระยะทางหกร้อยกว่าโล ทางดำที่ความเร็วร้อยสี่สิบกว่าๆ ฟุตบาท ลูกรัง ทางหลวงชนบทแบบเถื่อนๆ ที่วิ่งลงหลุมมากกว่าพื้นเรียบ ผ่านได้หมดไม่มีปัญหาครับ แรงดันลมไม่ลดลงเลย ผมโชคดีทำรอบเดียวผ่าน ขอบคุณอีกครั้งนะครับ ^_^

    ตอบลบ
  9. @etarbar สุดยอดครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆครับ ชาวโมตาร์ดจะได้หลุดพ้นจากยางในซะที ออกทริปไม่ต้องพกเยอะ

    ตอบลบ
  10. แจ๋วมากเลยครับ ขอบคุณมากครับ มีประโยชน์ดีครับ
    รบกวนถามหน่อยครับ ต้องทาทิ้งไว้ กี่ ชั่วโมงครับ ถึงจะปิดสติ๊กเกอร์ได้ แล้วสติ๊กเกอร์นี่ ซื้อมาม้วน ละเท่าไหร่ครับ ยี่ห้ออะไรครับ

    ปล. ใส่นาฬิการุ่นเดียวกับผมเลย อิอิ

    Amp

    ตอบลบ
  11. ทาซิลิโคนไว้ข้ามคืนครับ เอามือแตะดู ถ้าแข็งก็เป็นอันใช้ได้ ส่วนสติ๊กเกอร์หลังๆไปจบที่เทปผ้าเลยครับพอดีเลย สะดวก ทน เลือกยี่ห้อดีๆหน่อยครับ ใช้ได้

    ตอบลบ
  12. แจ่มครับผม

    ตอบลบ
  13. ถึงตอนนี้(18-ตุลาคม-2559)ยัง OK อยู่หรือเปล่าครับ

    ยืน สามโคก

    ตอบลบ
  14. ทำแล้วเช็ควัดค่าลมยางได้ไหมครับ หรือถ้าเติมลมยางแข็งเกินไปสามารถปล่อยลมออกได้ไหมครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี