ninja 300 ในที่สุดมันก็มา

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับ kawasaki ninja 300 หลังจากได้ว่างจำหน่าย ninja 250 ตัวใหม่ล่าสุดได้ไม่ถึงปี มาคราวนี้ จัดเต็มยิ่งกว่า ด้วยเครื่องยนต์ปรับปรุงใหม่หมด

ของคุณรูปจาก คุณ theshot www.pantip.com นะครับ

ว่าไปแล้วจริง ๆ แล้ว เจ้านินจา 250 และ 300 โฉมปัจจุบัน(2013)ที่มีขายอยู่ก็ได้รับการพัฒนามาพร้อมกัน ตัว 300 จริง ๆ จะเน้นไปที่ตลาด ยุโรปและอเมริกา ส่วนทางเอาเชียเราก็ผลพลอยได้ เพราะที่โน่นขายอะไร เค้าก็ผลิตทีเดียวขายบ้านเราด้วยเลย แต่หลังจากคาวาซากิ ได้เปิดตำนานบิกไบต์ในบ้านเรา ทำให้ตลาดbigbike โตขึ้นอย่างมาก ค่ายอื่น ๆ ก็เริ่มเข้ามาแบ่งชิ้นเค๊กกันมากขึ้น ทางคาวาจริงต้องมีแผนการตลาดที่แยกส่วน อิงกับทางยุโรปน้อยลง เริ่มจาก ksr บ้านเราได้ใช้โฉมใหม่ ในขณะที่ญี่ปุ่นยังใช้โฉมเดิมอยู่เลย ทีนี้ก็มาคิวของเจ้านินจา250 เดิม(2008-2012) มาปรับเป็นตัว250(2013) ขณะนั้นยังไม่มีคู่แข่งที่น่ากลัว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะเอาเจ้า 300 มาขาย แต่เวลาผ่านมา 1 ปี มีขายหนาหู ว่าคู่แข่ง ในกลุ่มลูกค้าใกล้เคียงกัน จะจัดหนักตั้งแต่ ทางyamaha จะมา ซึ่งเราเชื่อได้ว่าการดีไซด์ของทางยามาฮ่ากินขาดแน่ ๆ ดูจากmodel อื่น ๆ ตามด้วยการระบายstock ของเจ้า duke200 รองรับการมาของ duke390 ในราคาที่ขอบอกว่าแพงกว่าเจ้า 200 นิดเดียว(ใช้โครงสร้างหลักเดียวกับ 200 ปรับปรุ่งบางส่วนและเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่)

จากอดีตความผิดพลาดในอดีตของเกมส์การตลาดkawasaki ที่เกือบทำให้kawasaki เกือบไม่มีที่ยืนในประเทศไทย มาคราวนี้ ทางคาวา เดินเกมส์เชิงรุกมากขึ้น การทำตลาดเน้นตรงกลุ่มเป้าหมาย โดนใจผู้บริโภค ทั้งที่ 250(2013) ยังมียอดจองเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และยังไม่มีคู่แข่งที่เทียบเคียงได้ในเวลานี้ แต่ทางคาวาก็ประมาทไม่ได้ ก็เลยจัดการต้อนรับคู่แข่งอย่างสมน้ำสมเนื้อ ให้ทางคู่แข่งต้องทำการบ้านมากขึ้นเรียกว่า กั๊กกันสุด ๆ

---เมื่อ นินจา300 มีแรงม้าเท่ากับ Duke 390 แต่มีความเร็วปลายมากกว่า (ต้นอาจช้ากว่านิดหน่อย) และราคาถูกกว่าเกือบแสน
---เมื่อ นินจา300 มีแรงม้าน้อยกว่า honda 500 แต่มีความเร็วปลายพอ ๆ กัน หรืออาจมากกว่านิดหน่อย และราคาถูกกว่า ราว 30,000
---เมื่อ นินจา300 มีแรงม้ามากกว่า honda 250 และมากกว่าhonda300 ที่เราอาจได้เห็นในระยะเวลาอันใกล้ เชื่อว่า Honda มาที่ราคาถูกกว่าแน่นอน แต่ก็พิสูจน์แล้วในตัว cbr250 ว่า ถึงราคาที่ถูกกว่าก็ยังไม่โดนผู้ใช้รถส่วนใหญ่ในคลาสนี้อยู่ดี
---และทางyamaha ซึ่งได้ทดสอบเครื่องยนต์ 250cc อยู่คงจะต้องทำการบ้านกันอย่างหนัก ดีไม่ดีอาจต้องรื้อโปรเจกเปลี่ยนเป็น 300 ก็เป็นได้ หรือไม่ก็อาจลงไปสู้ในตลาด 150ซีซี แทน

อย่าเชื่อผม เอาเป็นว่าเป็นความเห็นส่วนตัว เมื่อ 300 มาแล้วพวกสาวก 250 หลาย ๆ คนอาจจะเริ่มมีโปรเจคกันในใจแล้วว่า จะทำนินจา250 เป็น นินจา 300 ต้องทำอะไรบ้าง ผมจึงหาข้อมูลคร่าว ๆ มาเปรียบเทียบกันดูว่า มันพอจำอะไรได้บ้าง สำหรับสาวกความแรง

เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 2 สูบเรียง ระบายความร้อนด้วยน้ำ ปริมาตรกระบอกสูบ 249 ซีซี ระบบวาล์ว DOHC, 8 วาล์ว ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก 62.0 x 41.2 มม.(300 จะเป็น 62 x 49) อัตราส่วนการอัด 11.3:1 (300 จะเป็น 10.6:1) ระบบเกียร์ 6 เกียร์ แบบรีเทิร์น ระบบจุดระเบิด ดิจิตอล ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด (∅28 ม.ม. x 2) (300 จะเป็น 32 ม.ม. x 2)

จุดที่ต่างกันเบื้องต้น ระหว่างเจ้า 250กับ 300 (อันนี้ไม่นับระบบส่งกำลังที่คาดว่าเจ้าตัว 300 น่าจะต้องทำให้รับแรงได้มากกว่า แต่ผมกว่าของเดิมตัว 250 ก็น่าจะพอรับกันได้) ที่เห็น ๆ ก็คือ ช่วงชัก กำลังอัด และชุดเรือนหัวฉีด แน่นอนกว่า ถ้าจะต้องเปลี่ยนเป็น 300 ซีซี คงต้องจัดชุดใหญ่กันเลยทีเดียว คงต้องยกชุดข้อเหวี่ยงใหม่ ลูกสูบใหม่เสื้อสูบใหม่ และโซ่ราวลิ้นใหม่   โอ้ว..ไม่คุ้มอย่างแรง บางคนถ้าไม่เห็น spec อาจคิดว่า แค่ยกลูกมาใส่ แต่พอเห็นspec แล้ว ทางคาวาเลือกที่จะยึดช่วงชักเพือการเพิ่มซีซีแทนการขยายกระบอกสูบ อาจเพราะว่า 2 สูบปัจจุบัน ชิดกันมากจนแทบขยายไม่ได้แล้วนั่นเอง และการยึดช่วงชักเป็นการลบข้อด้อยของเครื่องยนต์ 250 เดิม ทำให้แรงบิดมามากขึ้น ที่รอบต่ำลงด้วย


แน่นอนว่า ตัว 300 เมื่อเทียบกันตัว 250 เดิม จะขี่ง่ายขึ้น ไม่ต้องเล่นรอบมาก ช่วงเกียร์ก็จะยาวขึ้น ความเร็วปลายก็จะมากขึ้นด้วย

หรือใครต้องการแค่แรงอีกนิดอาจจะแค่ยกชุดเรื่อนหัวฉีด ซึ่งมีขนาด 32 ม.ม. มาใส่ก็ยังได้ แต่ในรายละเอียดไม่รู้ว่าปลักจะใช้กันได้มั๊ย เบื่องต้นผมว่าน่าจะใช้กันได้ คงต้งรอผู้ในกล้า งบถึง ผมว่าง่ายกว่าเปลี่ยนเป็น 300 ซีซีเยอะเลย

ทั้งหมดทั้งปวงผมว่าทำแล้วไม่คุ้มอย่างแรง แต่..ถ้าทำแบบซ่อมก็พอได้ เช่นถ้าลิ้นเร่งพัง ซึ่งต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว ก็เปลี่ยนเป็น 32 มิลไปเลย(อันนี้ต้องดูปลั้กด้วยนะว่าใส่กันได้มั๊ย) หรือว่าไปขี่เครื่องกระจายมา ก็จัด ชุด 300 ไปเลย แต่ถ้ารถดี ๆ อยู่ ขี่เดิม ๆ น่าจะดีกว่า การอัพซีซี ดูจากอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนแล้ว เรียกได้ว่า บานนนนแน่นอน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำนวณซีซี

แคมแต่งต้องทำใจ

a/f ratio เท่าไหร่ถึงจะดี