เปลี่ยนน้ำมันเบรค
งานเข้าาาาาา...แต่หัววันเลย...เพิ่งกลับจากทริปkawasaki วังน้ำเขียวมา...ล้างรถเสร็จ...กำลังนั่งชิล ๆ เล่นinternet ..แต่ก็อย่างว่านะ..ถ้าเราล้างรถตอนเย็นเราก็ควรจะเอามันไปวิ่งซัก แป๊บนึง..ก็ให้พวกน้ำที่ตกค้างอยู่ในส่วนต่าง ๆ มันสลัด หรือระเหยออกไป..จะได้ไม่เป็นคราบสนิมในตอนเช้า...ว่าแล้ว..ไอ้เพื่อนตัวดีอาสาเอาไปขี่ให้..ก็ตงิด ๆ อยู่แล้ว..เพราะวัน ๆ มันขี่แต่ auto แถวยังค้ำถึงแบบเขย่งสุด..สุดตรีนนน...แต่ก็นะ..มันก็เคยขี่มาบ้างสำหรับเจ้าหวานเย็นคันนี้...ก็เลย..เอาไปเลยเพื่อน..ให้มันเอาไปขี่เล่น....เวลาผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมง...มากก็กลับมา..แถมยังเอียงรถโชว์..เอียงแบบแฮนด์ถึงพื้น...ฮาา...รีบวิ่งเข้าไปช่วยแทบไม่ทัน...ปรากฎว่า..ก้านดิสเบรคหน้า...หักแล้ว...
สอบถามได้ความว่า..มานไปทำหักในซอย..ตอนเลี้ยว..แล้วกำครัช..พอรถหมดแรง..ก็พยายามเร่ง..(ก็กำครัชอยู่..แล้วรถมันจะไปได้ยังไง..สงสัยต้องเปิดคอร์ส..สอนพื้นฐานการขี่รถมีครัชซะแระ)..แล้วก็พับลงไปในโค้งแบบเบา ๆ ..ก็เชื่อได้ว่าแบบเบา ๆ เพราะถ้าแรงคงมีเจ็บ...พอไม่มีเบรคหน้าก็มาล้มโชว์หน้าบ้านตรูอีก..กรำ..
ว่าไปหลังจากที่เอาเวฟ125 สุดเท่ห์ไปซื้้ออะไหล่ที่ศูนย์kawasaki พระรามเก้า..มา..ก็รู้ว่าซื้อปั้มเบรคบน..แถมมือเบรคด้วย...ไม่ช่าย...เค้าขายเป็นชุดอยู่แล้ว...แต่มือเบรคอย่างเดียวก็มีแยกขาย..สำหรับผมเปลี่ยนยกปํ้ม..เพราะอยากได้ของเดิม ๆ เนื่องจากอะไหล่หาง่ายกว่ากันเยอะ...ก็เลยจัดไป..2พันปลายยย
คลายน๊อตปะกับออก
คลายน๊อตตรงสายดิสออก..ระวัง..อย่าบีบก้านดิสหรือระวังอย่าให้อะไรไปโดนก้านดิส..เด่วน้ำมันจะพุ่ง..นอกจากจะเลอะเทอะแล้วยังจะทำให้ไล่น้ำมันยาก
จากนั้นก็ขันเปิดน็อตถ่ายที่ปั้มล่างออกเล็กน้อย..แล้วก็ใช้มือบีบที่ก้านเบรคด้านบน..บีบไปเรือย ๆ ..แหม..ขั้นตอนนี้บางคนถนัด...น้ำมันก็จะไหลออกทางด้านล่าง..ให้ไหลออกจนเกือบหมด..แล้วก็คอยเติมน้ำมันเข้าไปที่ปั้นด้านบนเรือย ๆ ทำซัก 3-4 ครั้ง..หรือดูจนกว่าน้ำมันที่ไหลออกมา..ใส...เหมือนสีน้ำมันดิสของใหม่ที่เราเติมเข้าไป...เป็นอันใช้ได้....เมื่อได้ที่แล้ว..ก็ปิดทุกอย่าง..เริ่มที่ตัวถ่ายด้ายล่างก่อน..แล้วก็ปั็มด้านบน....
ป.ล.สิ่งที่ควรรู้เวลาจะเปลี่ยนน้ำมันดิสเบรค..ควรจะเปลี่ยนผ้าเบรคไปพร้อม ๆ กันเลย...หรือรอให้ผ้าเบรคหมด...เนื่องจากระดับน้ำมันในปั้นบนจะไหลเข้าไปแทนที่..ผ้าดิสเบรคที่สึกหรอ..ซื้อจำทำให้ตาแมวด้านบนจะเป็นตัวบอกเบื้องต้นว่า..ผ้าเบรคจะหมด.....แต่ถ้าเราเปลี่ยนน้ำมันดิสตอนที่มีการใช้ผ้าเบรคไปซักระยะแล้ว..ตาแมวที่ปั้มบนจะไม่สามารถแสดงผลได้เที่ยงตรงนัก..เราจะรู้อีกทีก็คงตอนเบรคแล้วไม่อยู่...บรือ...คิดแล้วเสียว
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น